Cùng Tech Media tìm hiểu 3 điều về AI marketing

AI marketing (AIM) là gì?

Theo trang Advertising Vietnam, AI Marketing (Artificial Intelligence Marketing) là một phương pháp tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu, thông tin chi tiết về khách hàng, dự đoán các động thái tiếp theo của khách hàng. Từ đó, đưa ra các quyết định “tự động” tác động đến các nỗ lực marketing.

Trên thực tế, AI có thể thúc đẩy trực tiếp lợi tức đầu tư –  Return on Investment (ROI) của hoạt động marketing.

AI Marketing – Cuộc cách mạng trong lĩnh vực Marketing. Nguồn: Advertising Vietnam
AI Marketing – Cuộc cách mạng trong lĩnh vực Marketing. Nguồn: Advertising Vietnam

Ngoài ra, AI marketing còn được hiểu là:

Một hình thức tiếp thị tận dụng các khái niệm và mô hình trí tuệ nhân tạo để đạt được các mục tiêu tiếp thị. Sự khác biệt chính giữa AIM và các hình thức tiếp thị truyền thống nằm ở lý luận được thực hiện bởi thuật toán máy tính chứ không phải con người.

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong nhiều không gian tiếp thị kỹ thuật số khác nhau, chẳng hạn như tiếp thị nội dung, tiếp thị qua email, quảng cáo trực tuyến (kết hợp với học máy ), tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị liên kết (Wikipedia).

Lợi ích của AI marketing 

Tự động hóa: 

Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong Marketing. Ảnh: Wewin Media
Trí tuệ nhân tạo được sử dụng trong Marketing. Ảnh: Wewin Media

AI có thể giúp tự động hóa và hợp lý hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và tốn thời gian như phân tích dữ liệu, chấm điểm khách hàng tiềm năng và đăng bài trên mạng xã hội. 

Điều này có thể giúp các nhà tiếp thị để  trung vào các hoạt động có giá trị cao hơn như chiến lược và sáng tạo, đồng thời cải thiện hiệu quả tổng thể.

Độ chính xác và cá nhân hóa: 

Với AI, các nhà tiếp thị có thể hiểu sâu hơn về hành vi và sở thích của khách hàng, cho phép họ tạo các chiến dịch và thông điệp được cá nhân hóa hơn.

Phân tích dự đoán được hỗ trợ bởi AI cũng có thể giúp xác định và nhắm mục tiêu đúng đối tượng với đúng thông điệp vào đúng thời điểm, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi và ROI cao hơn.

Giảm chi phí: 

Bằng cách tự động hóa một số nhiệm vụ nhất định, AI có thể giúp giảm chi phí lao động và tăng năng suất tổng thể.

AI cũng có thể giúp tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo bằng cách phân tích dữ liệu theo thời gian thực và điều chỉnh giá thầu cũng như giúp các marketer nhắm đến mục tiêu phù hợp, giúp sử dụng ngân sách tiếp thị hiệu quả hơn.

Tốc độ và sự linh hoạt:

AI có thể giúp các nhà tiếp thị phản ứng nhanh chóng với những thay đổi của điều kiện thị trường và hành vi của người tiêu dùng. Với phân tích dữ liệu theo thời gian thực và hiểu biết sâu sắc, các nhà tiếp thị có thể nhanh chóng điều chỉnh các chiến dịch và thông điệp, giúp tăng tính cạnh tranh.

Sáng tạo và đổi mới: 

Không những có thể xử lý những tác vụ đơn giản, AI còn có thể cung cấp những hiểu biết và nguồn cảm hứng mới cho các chiến dịch sáng tạo.

Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung. Ảnh: caodang.fpt.edu.vn
Ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung. Ảnh: caodang.fpt.edu.vn

Các công cụ được hỗ trợ bởi AI như nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ có thể giúp các nhà tiếp thị xác định xu hướng và ý tưởng mới, đồng thời tạo ra nội dung mới mẻ và sáng tạo.

3 tips triển khai chiến lược AI Marketing 

  1. Chọn công cụ của bạn

Chọn nền tảng hoặc công cụ phù hợp với nhu cầu kinh doanh của bạn, cho dù đó là để tạo nội dung, triển khai chatbot hay phân tích dữ liệu trên quy mô lớn.

  1. Học hỏi từ những chiến dịch AI marketing khác

Sự thành công của một công cụ AI phụ thuộc vào khả năng của bạn trong việc áp dụng và sử dụng nó một cách tối đa tiềm năng của nó. Tự học về các phương pháp hay nhất để sử dụng các công cụ AI.

Chiến dịch “Ketchup in outer space?” (Tương cà ở ngoài không gian" được vẽ lên bởi AI. Ảnh: nogood.io
Chiến dịch “Ketchup in outer space?” (Tương cà ở ngoài không gian” được vẽ lên bởi AI. Ảnh: nogood.io
Chiến dịch "Create Real Magic" được tổ chức bởi Coca Cola cho phép các nhà sáng tạo số sử dụng AI để tạo ra tác phẩm của mình. Ảnh: nogood.io
Chiến dịch “Create Real Magic” được tổ chức bởi Coca Cola cho phép các nhà sáng tạo số sử dụng AI để tạo ra tác phẩm của mình. Ảnh: nogood.io

Hãy nhớ rằng AI còn khá mới và người dùng vẫn đang trong quá trình tìm cách nhận được giá trị tối đa từ nó.

Luôn cập nhật bằng cách đọc về cách các chủ doanh nghiệp hoặc nhà lãnh đạo sử dụng AI trong chiến dịch marketing hay truyền thông là cách tốt nhất giúp bạn nâng cao khả năng của mình. 

  1. Duy trì các tiêu chuẩn đạo đức và tính minh bạch

Tất cả các công cụ AI đều yêu cầu bạn nhập dữ liệu, vì vậy nếu bạn nhập dữ liệu khách hàng, hãy đảm bảo nhà cung cấp công nghệ của bạn duy trì các tiêu chuẩn bảo mật cao nhất. Nếu không, dữ liệu của bạn có thể bị rò rỉ trên internet.

Mặc dù một số công nghệ AI đã xuất hiện được một thời gian, nhưng nhìn chung AI là một lĩnh vực mới và những người áp dụng sớm phải sử dụng nó một cách có trách nhiệm. 

Bạn cũng cần để khách hàng biết rằng họ đang tương tác với máy móc chứ không phải con người. Điều này thúc đẩy văn hóa tin cậy giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

ANH

Đăng ngày: 31/10/2023

Lúc: 10:30

Nguồn: 

  1. What is AI marketing (Influencer Marketing Hub)
  2. AI Marketing – Cuộc cách mạng trong lĩnh vực Marketing (Advertisingvietnam.com)
  3. Top 10 Innovative AI Marketing Campaigns in 2023 (Nogood)
  4. AI Marketing Tools and Strategies: What To Know (www.shopify.com) 

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh