Cùng Tech Media tìm hiểu về cách các thương hiệu định vị mình

Định vị thương hiệu là gì?

Định vị thương hiệu là giá trị duy nhất mà thương hiệu mang lại cho khách hàng. Đó là chiến lược tiếp thị mà các thương hiệu tạo ra để thiết lập nhận diện thương hiệu đồng thời truyền tải giá trị của họ. Định vị thương hiệu sẽ trở thành lý do mà khách hàng thích thương hiệu này hơn những thương hiệu khác. 

Ngoài ra, định vị thương hiệu được sử dụng khi một công ty muốn tạo ra mối liên hệ giữa thương hiệu và đề xuất giá trị của nó.

Tuyên bố định vị thương hiệu là gì?

Tuyên bố định vị thương hiệu là một bản tóm tắt định vị nội bộ mà các công ty sử dụng để trình bày rõ ràng và quảng bá giá trị mà thương hiệu của họ mang lại cho thị trường mục tiêu và khách hàng của họ. 

Nó được sử dụng như một cách để trình bày rõ ràng giá trị cốt lỗi của thương hiệu. Thông thường, các tuyên bố định vị thương hiệu là một phần trong chiến lược tiếp thị lớn hơn của thương hiệu – và những tuyên bố này phải là sự cân bằng giữa cả khát vọng và thực tế.

Ảnh minh họa định vị thương hiệu. Ảnh: Perrill
Ảnh minh họa định vị thương hiệu. Ảnh: Perrill

Khi tạo một tuyên bố định vị thương hiệu, điều quan trọng là phải xem xét những điều sau:

Thị trường hoặc khách hàng mục tiêu là ai?

Danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?

Lợi ích và tác động lớn nhất của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?

Bằng chứng về lợi ích và tác động đó là gì?

Bằng cách trả lời những câu hỏi này trong tuyên bố định vị thương hiệu, các công ty đang đưa ra một tuyên bố giá trị rõ ràng giúp họ khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, nhưng quan trọng hơn là cung cấp giá trị thương hiệu của họ cho khách hàng.

Tại sao định vị thương hiệu lại quan trọng?

Định vị thương hiệu rất quan trọng để một công ty có cách chia sẻ rõ ràng giá trị mà thương hiệu của họ mang lại cho khách hàng. Điều này xảy ra cả trong nội bộ thông qua tuyên bố định vị thương hiệu và bên ngoài thông qua các chiến lược tiếp thị khác nhau mà tuyên bố định vị thương hiệu hướng tới. 

Các thương hiệu nên nêu rõ khách hàng của họ là ai và đề xuất giá trị của họ trong tuyên bố định vị thương hiệu để duy trì mức độ phù hợp trong khi vẫn thực tế.

Làm thế nào để bạn tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu?

Có nhiều cách khác nhau để các công ty có thể tạo và mở rộng chiến lược định vị thương hiệu, tùy thuộc vào quy mô, sứ mệnh và phân khúc của thương hiệu:

Hiểu cách thương hiệu của bạn hiện đang định vị chính nó như thế nào

Xác định chính xác giá trị duy nhất của bạn

Xác định đối thủ cạnh tranh và vị trí của họ.

Tạo tuyên bố định vị thương hiệu.

Đánh giá và kiểm tra xem vị trí của bạn có hoạt động hay không.

Củng cố những điểm mạnh, đặc tính của thương hiệu.

Các bước trên nhằm giúp các thương hiệu đi sâu vào những điều tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của họ, đồng thời minh họa giá trị độc đáo mà khách hàng sẽ nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu. 

Bằng cách tập trung vào những gì thương hiệu có thể cung cấp cho thị trường mục tiêu của mình, họ có thể tạo ra một chiến lược định vị thương hiệu có tác động mạnh mẽ và gây được tiếng vang với khách hàng.

Ví dụ về định vị thương hiệu

Chúng ta hãy xem xét một số thương hiệu mang tính biểu tượng đã tận dụng định vị thương hiệu một cách hiệu quả như một phần của chiến lược thương hiệu lớn hơn để tiếp cận thị trường mục tiêu.

Nike –  Just do it

Nike có lẽ đã trở thành một kinh điển trong việc xây dựng thương hiệu thành công, thương hiệu giày thể thao này đã trở thành một biểu tượng của nước Mỹ. Các khẩu hiệu của Nike như: “Bo Knows”, “Just Do It”, “There Is No Finish Line” – vượt ra khỏi khuôn khổ của một quảng cáo thông thường và trở thành biểu tượng bất hữu. 

Ảnh: The Fresh Press by Finish Line
Ảnh: The Fresh Press by Finish Line

Hôm nay hãy cùng Tech Media nhìn lại cách thương hiệu này đã tạo nên vị trí của mình như thế nào nhé!

Năm 1964, Nike (trước đó là Blue Ribbon Sports) đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới với logo “swosh” đặc trưng, được thiết kế bởi sinh viên thiết kế Carolyn Davidson với giá 35USD. 

Vào những năm cuối thế kỷ 20, Olympic trở thành mục tiêu của nhiều  người, họ muốn đạt được những thành tích lớn trên đường đua và đặt ra tiêu chuẩn cao hơn về thành tích. 

Chính điều này đã quyết định thành công của Nike – mong muốn đạt được điều gì đó lớn lao hơn. Nhu cầu không ngừng cải tiến và chinh phục chính là gốc rễ sâu xa nhất trong di sản của Nike. Đó là bản chất thương hiệu của Nike và đó là định vị của họ kể từ khi thành lập. 

Dựa vào bản chất ấy câu khẩu hiệu nổi tiếng “Just Do It” đã ra đời và có sức nặng lớn với hứa hẹn đến từ chính thương hiệu – “Mang lại nguồn cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới”. 

Ảnh: Nike
Ảnh: Nike

Vào những năm 1990, sau một đợt rà soát và khắc phục các thiếu sót của công ty, Nike đã có một cách tiếp cận tập trung hơn vào khách hàng và thị trường.

Để định hướng các nỗ lực tiếp thị của mình, các nhà tiếp thị của Nike đã tiếp thu câu thần chú thương hiệu gồm ba từ: “hiệu suất thể thao đích thực”. Và giá trị thương hiệu cốt lõi được truyền tải bằng khẩu hiệu thương hiệu phải được phản ánh trong mọi khía cạnh của chiến lược tiếp thị, bao gồm cả sản phẩm và cách thức bán hàng. 

Khẩu hiệu thương hiệu của Nike đã có tác động đáng kể đến hoạt động tiếp thị của hãng. “Câu thần chú” đã đưa ra hướng cho từng chiến dịch của thương hiệu.

Ngay cả việc phát triển sản phẩm cũng bị ảnh hưởng bởi triết lý thương hiệu của Nike. Ngoài “giày chạy bộ”, “giày thể thao”, “giày và quần áo thể thao” và “tất cả những thứ liên quan đến thể thao (bao gồm cả thiết bị)”, Nike đã mở rộng ý nghĩa thương hiệu của mình theo thời gian.

Đến ngày nay, châm ngôn “Mang lại nguồn cảm hứng và sự đổi mới cho mọi vận động viên trên thế giới” vẫn được giữ nguyên và trở thành cốt lõi của thương hiệu giày thể thao bậc nhất nước Mỹ, thậm chí vượt mắt cả thương hiệu Adidas thành lập trước đó 40 năm (1924), trở thành người đứng đầu thế giới trong lĩnh vực giày thể thao.  

Rick Owens – “Hoàng tử bóng tối của thời trang”

Ảnh: ELLE Việt Nam
Ảnh: ELLE Việt Nam

Rick Owens định vị thương hiệu của mình với những yếu tố 1-0-2 như sau:

1. Hãy làm những gì khiến bạn sợ hãi: Thay vì thuê người mẫu, Owens làm việc với bốn hội nữ sinh và đội hỗ trợ người Mỹ. Và thay vì huấn luyện họ bước trên sàn catwalk trong trạng thái xuất thần suy nhược thần kinh, anh ấy để họ làm những gì họ giỏi nhất: những nữ chiến binh này dậm chân, diễu hành, đập ngực và nhìn chằm chằm vào những người đến xem show diễn, vẻ mặt mà những kẻ bước đi sử dụng để đe dọa sự cạnh tranh.

Hãy học một bài học. “Hãy làm những điều khiến bạn sợ hãi,” như lời khuyên “Thoát khỏi khuôn mẫu nội dung cũ an toàn, cũ kỹ của bạn.”

2. Biến khách hàng thành người hùng trong câu chuyện thương hiệu của bạn: Owens chứng minh rằng cách tiếp thị tốt nhất luôn lấy khách hàng làm trung tâm, một câu chuyện thú vị lôi kéo khách hàng vào câu chuyện và khiến họ coi mình là người hùng.

3. Căn chỉnh sản phẩm của bạn với các giá trị của khách hàng, hãy biến các tính năng của sản phẩm thành lợi ích của khách hàng: 

Cần nâng lợi ích lên một bước xa hơn, điều chỉnh phù hợp với giá trị của khách hàng. Rick Owens đã làm được điều này một cách thành công, không chỉ thông qua việc lựa chọn mẫu mã mà còn thông qua chính sản phẩm. 

Trái ngược với vẻ ngoài mà hầu hết các nhà thiết kế thể hiện, Owens đặt những người bước đi của mình trong những đôi giày thể thao cổ cao thoải mái để giúp họ di chuyển, dậm chân và khiêu vũ một cách hoàn toàn tự do. 

Bởi vì “những người phụ nữ này cần phải di chuyển”. Quần áo không chỉ thể hiện những lợi ích thiết thực: sự thoải mái, dễ chịu, tuổi thọ cao mà còn tinh tế hơn, những lợi ích tâm lý xã hội: tự do, sức mạnh, sự độc lập và sáng tạo – những lợi ích về mặt cảm xúc thúc đẩy quyết định mua hàng.

Triết lý trên đã đã giúp cho thương hiệu có cho mình một lượng đông đảo các “tín đồ” – người luôn săn đón các sản phẩm thương hiệu ngay khi ra mắt khiến nó “cháy hàng” ngay lập tức!

ANH

Ngày đăng: 17/11/2023

Lúc: 15:00

Nguồn: 

What is brand positioning and why is it important? (Advertising.amazon)

What Fashion Legend Rick Owens Can Teach You About Content Marketing (marketcopywriterblog)

Nike không bán giày, cái họ bán là phong cách sống (style-republik)

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh