Gamification – Khi game được vận dụng vào marketing

Gamification là gì?

Gamification là chiến lược nhằm nâng cao hệ thống, dịch vụ, tổ chức và hoạt động bằng cách tạo ra trải nghiệm tương tự như trải nghiệm khi chơi trò chơi nhằm thúc đẩy và thu hút người dùng. 

Gamification thường được thực hiện thông qua việc áp dụng các yếu tố thiết kế trò chơi và nguyên tắc trò chơi (động lực và cơ chế) trong bối cảnh không phải trò chơi. (Wikipedia)

Gamification thu hút khách hàng như thế nào? 

“Các chỉ số tiến độ”: Thanh tiến độ và các chỉ số hình ảnh khác cho khách hàng thấy họ đã gần hoàn thành một mục tiêu cụ thể, chẳng hạn như kiếm được phần thưởng hoặc mở khóa tính năng mới, thúc đẩy họ tiếp tục tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ.

“Bảng xếp hạng”: Bảng xếp hạng xếp hạng khách hàng dựa trên sự tương tác hoặc hiệu suất, cho phép họ thấy mình đang so sánh với các người dùng khác và khuyến khích sự tham gia và mua hàng.

“Điểm”: Điểm được sử dụng làm thông tin nhận dạng trực quan về sự tiến bộ, thẻ thưởng và trò chơi điện tử. Khi được áp dụng vào marketing, yếu tố này giúp tăng sự cam kết của khách hàng với thương hiệu. 

“Huy hiệu”: Huy hiệu  thể hiện thành tích,người dùng có xu hướng cố gắng, chơi lại nhiều lần cho đến khi giành được một huy hiệu khi tham gia trò chơi. Nên đây là một yếu tố góp phần “lôi kéo”, giữ khách hàng phải tương tác với thương hiệu.

Ngày nay, ta đang thấy ngày càng có nhiều trò chơi nghiêm túc trong gamification, một phần vì trò chơi điện tử đã trở thành xu hướng chủ đạo và đồng thời, điện thoại thông minh đã giúp việc chơi trò chơi ở mọi nơi, mọi lúc trở nên vô cùng dễ dàng.

Làm thế nào để tạo ra một Gamification trong một chiến dịch?

Quảng cáo ngoại tuyến tương tác

Quảng cáo ngoại tuyến tương tác là một luồng gió mới trong thế giới quảng cáo truyền thống. Mặc dù quảng cáo in và bảng quảng cáo thường ở dạng tĩnh và một chiều, nhưng quảng cáo ngoại tuyến tương tác mang đến mức độ tương tác hoàn toàn mới.

Những quảng cáo này thu hút sự chú ý của người qua đường bằng cách kết hợp các yếu tố phản hồi khi chạm, chuyển động hoặc các tương tác khác. Chúng có thể bao gồm từ các màn hình tương tác cung cấp thông tin hoặc cho phép người dùng điều hướng qua nội dung cho đến các cài đặt tạo ra trải nghiệm sống động.

Quảng cáo trực tuyến tương tác

Quảng cáo trực tuyến tương tác là nhân tố thay đổi cuộc chơi trong thế giới quảng cáo kỹ thuật số. Những quảng cáo này mời người dùng tích cực tham gia bằng cách nhấp, vuốt hoặc tương tác với nội dung.

Cho dù đó là tiết lộ những điều ngạc nhiên tiềm ẩn hay khám phá thực tế ảo, quảng cáo trực tuyến tương tác đều tạo ra trải nghiệm lôi cuốn và hấp dẫn cho người dùng. Bằng cách tận dụng các yếu tố và cơ chế trò chơi, thương hiệu có thể thu hút sự chú ý, tăng khả năng gợi nhớ về thương hiệu và xây dựng lòng trung thành với đối tượng mục tiêu của họ.

Trò chơi nhỏ mang thương hiệu tương tác

Những trò chơi nhỏ này, thường có các yếu tố thương hiệu và thông điệp, mang lại trải nghiệm năng động, thu hút sự chú ý và thúc đẩy sự tương tác với thương hiệu. Cho dù đó là một câu đố nhanh, một thử thách đố hay một trò chơi dựa trên kỹ năng, các trò chơi nhỏ mang thương hiệu tương tác sẽ giúp người dùng giải trí đồng thời quảng bá thương hiệu một cách tinh tế.

Những trò chơi này có thể được nhúng trên các trang web, ứng dụng di động hoặc thậm chí được chia sẻ trên các nền tảng truyền thông xã hội – giúp nhiều người dùng có thể truy cập chúng. Bằng cách kết hợp cơ chế trò chơi và phần thưởng, các thương hiệu có thể tạo ra cảm giác thú vị và cạnh tranh, khuyến khích người dùng dành nhiều thời gian hơn để tương tác với nội dung của họ.

Chiến dịch marketing sử dụng Gamification 

Trò chơi quảng cáo: Pepsi Man

Pepsiman PS1 Gameplay HD - YouTube

Trò chơi quảng cáo hay trò chơi điện tử trực tuyến quảng cáo được Pepsi sử dụng để tiếp thị sản phẩm của mình bằng cách tích hợp nó vào mẫu trò chơi , được tạo rõ ràng cho mục đích quảng cáo. 

Vào năm 2019, các trò chơi di động ăn vặt như ‘ Candy Crush ‘ & ‘ Temple Run ‘ đã bắt đầu được ‘làm mới’ với thương hiệu và chủ đề của công ty để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ. Những điều này được thực hiện thông qua các công ty như Gamify hoặc các nền tảng trang web DIY phổ biến như WIX hoặc Shopify. 

Temple Run 2 Jungle Fall Vs Candy Crush Soda Saga - Endless Run Gameplay (Android/iOS) - YouTube

Trò chơi quảng cáo đã được chứng minh là có mức độ tương tác và đổi thưởng cao hơn so với nhiều quảng cáo truyền thống hơn.

Bắt đầu với mục tiêu rõ ràng: Tăng tương tác trên mạng xã hội, tăng tần suất mua hàng, tải xuống ứng dụng nhiều hơn, đăng ký mới hoặc thúc đẩy khách hàng tiến lên các mức thưởng.

Theo dõi hành trình của khách hàng: Kỳ vọng và động lực của khách hàng thay đổi ở mỗi điểm trong hành trình. Sử dụng những điều này để xác định điểm tiếp xúc phù hợp và có thể đạt được thành công tối đa trong đạt được mục tiêu.

Tạo trải nghiệm gamification: Tìm hiểu điều gì thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động. Sau đó, gamification và tạo điều này thông qua các mức, phần thưởng, hoàn tiền, phản hồi và kết nối xã hội. Tìm cách cân bằng nỗ lực của khách hàng với phần thưởng tương xứng để tối đa hóa sự tương tác.

Bằng cách tận dụng các nguyên tắc và yếu tố của trò chơi, bạn có thể tạo ra trải nghiệm khách hàng thú vị, tăng tính tương tác và tạo lòng trung thành. 

Ngoài Pepsi, nhiều thương hiệu cũng tìm đến Gamification như một cách để nâng cao sự tiếp cận với khách hàng, co thể kế đến như:

  1. Nike+

Chiến dịch “FuelBand” của Nike là một ví dụ điển hình về chiến dịch được ứng dụng trong ngành thể hình. Bằng cách biến hoạt động thể chất thành một trò chơi mang tính cạnh tranh, người dùng có thể theo dõi tiến trình của mình, kiếm điểm và cạnh tranh với bạn bè. Chiến dịch gamification này tạo ra cảm giác cộng đồng, động lực và lòng trung thành với thương hiệu.

  1. Starbucks

Introducing the new Starbucks Rewards: Free Drinks, Fast - Starbucks Stories EMEA

Chuỗi cà phê nổi tiếng này đã giới thiệu chương trình Starbucks Rewards nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Bằng cách tặng sao khi mua hàng, khách hàng được khuyến khích đạt đến các cấp độ khác nhau và nhận được những lợi ích độc quyền. Chiến dịch gamification này đã tăng mức độ tương tác, lòng trung thành của khách hàng và số lượt truy cập lặp lại.

  1. Duolingo
Gamification Marketing trong Duolingo
Gamification Marketing trong Duolingo

Nền tảng học ngôn ngữ Duolingo nổi tiếng với phương pháp trò chơi hóa. Người dùng kiếm được điểm, tăng cấp và mở khóa thành tích khi họ tiến bộ thông qua các bài học ngôn ngữ. Bằng cách biến việc học thành một trò chơi thú vị và gây nghiện, Duolingo đã thu hút hàng triệu người dùng trên toàn thế giới.

  1. Sự độc quyền của McDonald

McDonald's Monopoly in Australia for 2021: Play and win from half a BILLION dollars in prizes by downloading the MyMaccas app - Verve times

Trò chơi Monopoly hàng năm của McDonald’s là một ví dụ điển hình về chiến dịch gamification. Khách hàng thu thập các phần trò chơi để giành giải thưởng, tạo cảm giác phấn khích, cạnh tranh và tăng lượng người đến nhà hàng của họ.

  1. Waze

Google sa thải nhân viên tại ứng dụng bản đồ Waze

Ứng dụng điều hướng Waze đã ứng dụng trải nghiệm lái xe bằng cách giới thiệu hệ thống tính điểm và khen thưởng người dùng vì đã đóng góp thông tin giao thông theo thời gian thực. Chiến dịch này đã khuyến khích sự tham gia của người dùng gamification, chia sẻ dữ liệu và mang lại lợi ích cho trải nghiệm lái xe tổng thể.

ANH 

Đăng ngày: 6/11/2023

Lúc: 16:30

Nguồn: 

Gamification Marketing – Mang Game vào trong Marketing (Advertising VietNam)

7 Best gamification campaign examples (adact.me)

 

 VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh