Hài hước – yếu tố giúp thương hiệu phá bỏ ranh giới với khách hàng

Tiếng cười là một phần quan trọng của tâm lý con người. Sự hài hước thu hút sự chú ý của chúng ta và đó là lý do tại sao nó thường được sử dụng trong quảng cáo.

Với việc mọi người thường xuyên sử dụng điện thoại thông minh hoặc bị phân tâm bởi cuộc trò chuyện với người khác, các nhà quảng cáo truyền hình đã chuyển sang hài hước với tần suất nhiều hơn để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Một khi người tiêu dùng đang xem, hy vọng rằng họ sẽ thích sự hài hước và ghi nhớ sản phẩm trong tương lai.

Nhiều công ty lựa chọn các chiến dịch quảng cáo truyền hình táo bạo, hài hước trước lượng lớn khán giả, chẳng hạn như trận Super Bowl hoặc phần cuối của một chương trình nổi tiếng.

Cuối cùng, một chiến dịch quảng cáo hài hước kéo dài sẽ trở thành một phần của văn hóa đại chúng và đi vào vốn từ vựng hàng ngày của chúng ta. Hãy nghĩ đến Geico Caveman, nhân vật Mayhem của Allstate hoặc người đàn ông cơ bắp của Old Spice.

Đưa sự hài hước vào chiến dịch quảng cáo có thể tạo ấn tượng lâu dài trong nhận thức của người tiêu dùng.

Tại sao sự hài hước trong quảng cáo lại có tác dụng

Hài hước là một trong những kỹ thuật được sử dụng rộng rãi trong quảng cáo. Thêm sự hài hước vào chiến dịch quảng cáo là cách để các tổ chức tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng.

Sự hài hước gợi lên cảm xúc tích cực và đồng thời tạo ấn tượng. Nó cũng kết nối người tiêu dùng với chính quảng cáo và hy vọng với sản phẩm đang được tiếp thị.

Phản ứng của chúng ta trước sự hài hước khiến nó trở thành một công cụ quảng cáo hiệu quả. Hài hước trong quảng cáo: Thu hút sự chú ý của khán giả, Liên kết cảm xúc tích cực được gợi ra từ quảng cáo với thương hiệu, Tạo ấn tượng lâu dài. 

Hài hước được coi là một kỹ thuật trong quảng cáo, có nhiều loại hài hước nhưng được sử dụng thường xuyên nhất là tính Phi lý bất ngờ (incongruity-resolution). Kỹ thuật hài hước này sẽ đưa vào quảng cáo một yếu tố bất ngờ, kỳ lạ, nằm ngoài dự đoán của người xem. 

 

Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest
Ảnh: Pinterest

Khi tiếp nhận các quảng cáo này, người tiêu dùng sẽ trải qua 2 giai đoạn: 1) Nghĩ về tình huống kỳ lạ và cố gắng giải đáp nó, 2) Sau khi giải thích xong, công chúng sẽ trải qu trải nghiệm tích cực: thấy hài hước. 

Tuy nhiên, sử dụng sự hài hước vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Một số nhà sáng tạo cho rằng, kỹ thuật này sẽ khiến khán giả xao nhãng, không tập trung vào thông điệp cốt lõi của sản phẩm. Mặt khác, một số ý kiến kiến cho rằng việc áp dụng kỹ thuật này khiến thương hiệu trở nên thân thiện và được ưa thích hơn. 

Thật ra, 2 ý kiến trái chiều trên cũng là nhược điểm và ưu điểm của sự hài hước. Vì vậy tùy thuộc vào mục tiêu của thương hiệu mà nhà sáng tạo cần lựa chọn việc áp dụng kỹ thuật này một cách phù hợp. Nếu mục tiêu là “chiếm lĩnh” tâm trí của người tiêu dùng thì sự hài hước không phải là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên nếu mục đích là thu hút sự chú ý thì sự hài hước là lựa chọn tuyệt vời. 

Ứng dụng sự hài hước vào quảng cáo

Geico

Bắt đầu từ năm 2004, công ty bảo hiểm GEICO đã bắt đầu một loạt quảng cáo như một phần của chiến dịch với khẩu hiệu, sử dụng GEICO “rất dễ dàng, ngay cả người thượng cổ cũng có thể làm được”.

Trong quảng cáo, những người ăn mặc như người thượng cổ trông giống người Neanderthal xuất hiện ngay sau khi nghe thấy khẩu hiệu. Những người thượng cổ tỏ ra khó chịu và bị xúc phạm khi bị lợi dụng làm chỗ dựa cho công ty.

Quảng cáo 'Better Together'. Ảnh: iSpot.tv
Quảng cáo ‘Better Together’. Ảnh: iSpot.tv

Quảng cáo này thành công đến mức nó thậm chí còn tạo ra một chương trình truyền hình có tựa đề Caveman, ra mắt trên ABC. Chương trình không kéo dài lâu, nhưng việc một chiến dịch quảng cáo kết thúc như một chương trình truyền hình vào khung giờ vàng trên truyền hình mạng đã chứng tỏ sự thành công của quảng cáo.

Người tiêu dùng kết nối với dòng giới thiệu thú vị và hấp dẫn cũng như sự hài hước của các diễn viên đóng vai người tiền sử trong các tình huống hiện đại, chẳng hạn như tại một cơ sở ăn uống cao cấp hoặc trường quay truyền hình. Nhiều người dẫn chương trình quảng cáo còn nói thêm:

“Ồ, tôi không nhận ra bạn đã ở đó” khi những người tiền sử trở nên khó chịu.

Old Spice

Với sự góp mặt của một cặp cựu cầu thủ NFL, Old Spice bắt đầu một loạt quảng cáo có một cặp đàn ông cơ bắp chỉ mặc quần hoặc khăn tắm để quảng cáo các sản phẩm của Old Spice, bao gồm sữa tắm, chất khử mùi và xịt thơm toàn thân.

Old Spice trở lại với quảng cáo hài hước 'The Man Your Man Could Smell Like'. Ảnh: The Drum
Old Spice trở lại với quảng cáo hài hước ‘The Man Your Man Could Smell Like’. Ảnh: The Drum

Trong quảng cáo của Isaiah Mustafa, anh ấy bắt đầu mọi câu nói quảng cáo, “Xin chào, các quý cô” và nói với phụ nữ bằng những câu ngắn gọn, ngắt quãng về việc người đàn ông của họ có thể có mùi “giống tôi”.

Sau đó, Terry Crews tham gia chiến dịch Old Spice, với những đoạn quảng cáo càng trở nên kỳ quặc hơn. Các phi hành đoàn thường hét vào màn hình khi có điều gì đó vô nghĩa xảy ra, chẳng hạn như não của anh ta thoát ra khỏi đầu hoặc chơi bowling bằng đầu. Crews cũng khoe phần thân trên cơ bắp và uốn cong cơ ngực.

Chiến dịch quảng cáo của Old Spice còn có đoạn huýt sáo hấp dẫn ở cuối mỗi quảng cáo.

Vinasoy – Sữa đậu nành Fami

Vẫn giữ chất hóm hỉnh, hài hước nhưng không quá “lố” trong quảng cáo, Dinosaur kết hợp với sự thấu hiểu về đối tượng tiêu dùng trẻ để truyền tải thông điệp đơn giản, quen thuộc “Ngon sánh mịn, chắc khỏe xương” thu hút người xem. 

Fami nhận được độ nhận biết và gợi nhớ rất cao thông qua một hình ảnh hút “rột rột” cùng phong cách quảng cáo phóng đại hài hước. Trường phái “khác biệt hay là chết” sẽ phải đối định vị “ngon” vì ngon không độc đáo, khác biệt, rất chung chung. 

Sự khác biệt ở đây không phải “different” mà là “distinctive”. Người dùng không quan tâm nhiều đến khác biệt bên trong của bạn mà chỉ nhớ đến điểm làm nên sự khác biệt bên ngoài của bạn để từ đó dễ nhận ra bạn. Ngon đến mức hút “rột rột” là một điểm “distinctive” làm nên “brand communication asset” rất mạnh của Fami.

ANH

Ngày đăng: 14/11/2023

Lúc: 10:30

 

Tham khảo: 

Is Humor in Advertising Effective? (entrepreneur)

FAMI – Thương hiệu thành công của năm 2014 (brandsvietnam)

Hình ảnh điều khiển tâm trí (Rio book)

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh