Influencer marketing: Xu hướng tiếp thị 2023

Tiếp thị người có ảnh hưởng (Influencer marketing) là một hình thức marketing qua mạng xã hội. Hình thức marketing đặt trọng tâm đặt vào những người có tầm ảnh hưởng hơn là nhắn đến thị trường mục tiêu. 

Influencer marketing sẽ nhận diện các cá nhân có sức ảnh hưởng đối với nhóm khách hàng tiềm năng và định hướng các hoạt động marketing xung quanh những người có ảnh hưởng đó. (https://vi.wikipedia.org/wiki/Marketing

Tiếp thị người ảnh hưởng là gì?

Influencer Marketing là việc tạo ra mối quan hệ giữa thương hiệu và người có ảnh hưởng. Trong đó, Influencer (người có ảnh hưởng) sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như Facebook, Instagram, YouTube,… 

Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock

Influencer Marketing là cách hiệu quả để gắn kết một người nổi tiếng với một thương hiệu. Những người có ảnh hưởng phải là những nhân vật đáng tin cậy trong một cộng đồng thích hợp và có lượng người theo dõi trung thành; đông thời có kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm về sản phẩm của thương hiệu muốn quảng cáo.

Từ đó, những Influencer có thể tạo ra sự tin tưởng và lòng trung thành mà họ đã xây dựng trong cộng đồng của mình để gây ảnh hưởng đến những người theo dõi họ. 

Danh mục Influencer ở đây không chỉ là những người hoạt động trong lĩnh vực giả trí (diễn viên, ca sĩ, …) mà còn có thể là những nhiếp ảnh gia, người đam mê ẩm thực, youtuber,…

Influencer marketing – tầm quan trọng trong nền tiếp thị hiện đại

Ngày nay, với sự ra đời của Internet và sự phổ biến của các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, Facebook và YouTube, người tiêu dùng có quyền tự do và lựa chọn không giới hạn đối với nội dung họ muốn xem. Khi đối tượng mục tiêu của họ tiếp tục lan rộng trên nhiều hình thức truyền thông khác nhau, việc tiếp cận họ ngày càng trở nên khó khăn.

Influencer Marketing trên Facebook. Ảnh: BrandMentions
Influencer Marketing trên Facebook. Ảnh: BrandMentions

Giải pháp cho vấn đề này là tiếp thị, quảng bá hình ảnh thương hiệu thông qua những người nổi tiếng. Nó cho phép các thương hiệu định vị và quảng cáo trực tiếp đến đối tượng mục tiêu của họ. 

Người tiêu dùng ngày càng trở nên hoài nghi về các thương hiệu cũng như chiến thuật tiếp thị của họ và việc xây dựng niềm tin là rất quan trọng. Quảng cáo thông qua những người có ảnh hưởng cho phép các thương hiệu quảng bá thông qua một người nào đó mà cộng đồng thích hợp theo dõi, tương tác và tin tưởng hàng ngày. 

Vì vậy, thay vì hoài nghi về một quảng cáo thương mại hoặc truyền thông xã hội, người tiêu dùng tin tưởng rằng nếu người ảnh hưởng mà họ lựa chọn yêu thích sản phẩm thì họ cũng sẽ như vậy.

Những gì cần chú ý

Không giống như hầu hết các chiến lược tiếp thị, tiếp thị có ảnh hưởng đòi hỏi mức độ tin cậy cao giữa thương hiệu và bên thứ ba. Thương hiệu phải đảm bảo nội dung của người có ảnh hưởng phù hợp với hình ảnh của họ. 

Việc sử dụng nội dung kỳ lạ hoặc phản cảm có thể gây hậu quả tiêu cực đến danh tiếng của thương hiệu. Điều này đặc biệt quan trọng khi làm việc với những influencer mới nổi.

Công ty cũng nên cẩn thận với những lượt theo dõi giả mạo. Người có ảnh hưởng có thể mua những người theo dõi giả, khiến họ dường như có lượng người hâm mộ lớn hơn nhiều so với thực tế. 

Vì vậy, khi chọn một người có ảnh hưởng, trước tiên hãy xác nhận thông tin về lượng người theo dõi họ. 

Những điểm nổi bật về influencer marketing tại Việt Nam

Theo “Báo cáo Thị trường Influencer Marketing 2022/2023”  thị trường Influencer Marketing có những điểm nổi bật như sau:

Facebook là nền tảng được ưa chuộng nhất cho các chiến dịch influencer marketing, với hơn ¾ tổng số chiến dịch (79.1%) được thực hiện trên nền tảng này. Theo sau đó là Instagram (9.8%), TikTok (7%) và YouTube (4.2%).

Cuộc thi Master 2023 by TikTok. Ảnh: Phòng tin tức TikTok
Cuộc thi Master 2023 by TikTok. Ảnh: Phòng tin tức TikTok

TikTok là thương hiệu được đề cập đến nhiều nhất bởi influencer trên Instagram tại Việt Nam và đây cũng là thị trường duy nhất mà nền tảng này dẫn đầu trong lượt tìm kiếm. Theo sau TikTok là hai sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada, cho thấy sự quan tâm của thị trường đối với thương mại trực tuyến.

Ngoài ra, một điều bất ngờ là 70% nhãn hàng được influencer nhắc đến tại Việt Nam là các nhãn hàng Nhật Bản và Hàn Quốc.

4 Tips để thực hiện một chiến lược Influencer Marketing hiệu quả 

  1. Xác định công chúng mục tiêu

Một chiến lược Influencer Marketing hiệu quả là chiến lược sẽ nói chuyện với đối tượng mục tiêu (Target Audience -TA) của bạn. Tùy thuộc vào sản phẩm và dịch vụ bạn đang tiếp thị, bước đầu tiên là xác định TA cho chiến dịch xã hội cụ thể đó. 

Mặc dù hầu hết các thương hiệu đều sử dụng tiếp thị có ảnh hưởng để tiếp cận người tiêu dùng khác nhau và thậm chí thay đổi theo thời gian, nhưng việc xác định đúng đối tượng khách hàng vẫn là một bước không thể thiếu trong mỗi chiến dịch Marketing. 

Hiểu được tính cách khách hàng là một cách để đảm bảo nội dung của bạn tiếp cận đúng đối tượng. Khi những tính cách này được hiểu rõ, bạn sẽ có thể giúp bạn tạo ra định hướng cho chiến lược marketing của bạn dễ dàng hơn.

  1. Chọn đúng Influencer

Phân loại các Influencers (Influencer size)

Celebrities (1 triệu followers): Người nổi tiếng thường là diễn viên, nhạc sĩ, nhạc sĩ hoặc nghệ sĩ. 

Macro Influencer (10k đến 1 triệu followers): Đây là những người tích lũy được lượng người theo dõi của họ thông qua phương tiện truyền thông xã hội. 

'Cô em Trendy' Khánh Linh thuộc nhóm macro influencer với 30.3k follower trên Instagram. Ảnh: Thanhnien
‘Cô em Trendy’ Khánh Linh thuộc nhóm macro influencer với 30.3k follower trên Instagram. Ảnh: Thanhnien

 

Micro Influencers (<10k followers). Những người có ảnh hưởng vi mô tự hào có tỷ lệ tương tác trung bình là 3,86%.

Nano Influencer: Họ yêu thích thương hiệu của bạn và là những khách hàng nói những điều tốt đẹp về bạn — ngay cả khi họ không được trả tiền để giới thiệu sản phẩm của bạn.

Một chiến lược người ảnh hưởng tốt phụ thuộc vào việc tuyển chọn nhiều người có ảnh hưởng khác nhau, những người tạo ra nội dung xác thực để tiếp cận và truyền cảm hứng cho khán giả của họ. 

Những người có ảnh hưởng của bạn có thể là blogger, chuyên gia trong ngành, nhà lãnh đạo tư tưởng, khách hàng hoặc thậm chí là các thương hiệu không cạnh tranh khác. 

Bất kể bạn chọn ai, họ cần phải điều chỉnh chiến lược phù hợp với mục tiêu và nhu cầu thương hiệu của bạn – nếu không, bạn có thể gặp rủi ro lãng phí chi tiêu không cần thiết.

Khi lựa chọn chiến lược những người có ảnh hưởng cho thương hiệu của bạn, hãy chú ý đến 6 điểm sau:

Khán giả: Những người theo dõi họ có phải là khách hàng tiềm năng của bạn không?

Tính xác thực: Họ có khiến khán giả cảm nhận và tin tưởng không?

Tương tác: Họ có nhận được phản hồi phù hợp không (ngoài lượt thích phù phiếm)?

Địa lý: Đối tượng của họ có phải là nơi thương hiệu của bạn bán hàng không?

Chất lượng: Mức độ sáng tạo của họ có phù hợp với thương hiệu của bạn không?

Kênh: Họ có đang làm việc ở nơi phù hợp với thương hiệu của bạn không?

  1. Sử dụng đúng chỉ số hiệu suất chính (Key Performance Indicators – KPI)

Sau khi chọn được những người có ảnh hưởng cho thương hiệu của mình, bạn cần thiết lập KPI để mang lại kết quả rõ ràng cho doanh nghiệp của mình. Khi được quản lý và theo dõi đúng cách, tiếp thị có ảnh hưởng có tiềm năng to lớn để mang lại kết quả. Theo Digital Marketing Institute, các KPI phổ biến nhất là:

Chuyển đổi (Convert)

Lưu lượng truy cập giới thiệu (Referral Traffic)

Tiếp cận và nhận thức (Access và Awareness)

Tăng trưởng khán giả (Audience growth)

Sự cam kết (Engagement)

Nếu bạn đã xác định rõ ràng các KPI, bạn có thể trả tiền cho hiệu suất: số lần nhấp chuột, số khách hàng tiềm năng tiếp cận, lược bán sản phẩm,…

4.Tiếp tục mở rộng quy mô và tối ưu hóa chương trình người ảnh hưởng của bạn

Những mối quan hệ hợp tác này có nghĩa là những cam kết sống động và không ngừng phát triển. Giao tiếp thường xuyên với những người có ảnh hưởng. Hãy rõ ràng về KPI và khen thưởng thành công khi đến hạn. 

Hãy từ bỏ những mối quan hệ không đáp ứng được nhu cầu của bạn và đừng quên những người có ảnh hưởng vi mô (Micro Influencers) và nano (Micro Influencers) nhé! 

ANH 

Đăng ngày: 30/10/2023

Lúc: 15:00

Tham khảo: 

Understanding Influencer Marketing And Why It Is So Effective (www.forbes.com) 

Marketing người có ảnh hưởng (Wikipedia)

Báo cáo Thị trường Influencer Marketing 2022/2023 (Brandsvietnam) 

Five essential tips for creating a good influencer marketing strategy (Impact.com)

Quy trình 5 bước thiết kế chiến dịch Influencer Marketing hiệu quả (brandcamp.asia)

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh