Làm thể nào để xây dựng nhận diện thương hiệu?

Nhận diện thương hiệu là gì?

Thuật ngữ “thương hiệu” và logo” thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng không giống nhau. Ban đầu, thuật ngữ “thương hiệu” được dùng để chỉ dấu hiệu mà người chăn nuôi gia súc “gắn nhãn hiệu” lên gia súc của họ.

Tuy nhiên, ý tưởng về “thương hiệu” đã phát triển để bao hàm nhiều thứ hơn là chỉ một cái tên hay một biểu tượng.Thương hiệu là một đặc điểm – hoặc tập hợp các đặc điểm – giúp phân biệt tổ chức này với tổ chức khác. Thương hiệu thường bao gồm tên, khẩu hiệu, logo hoặc biểu tượng, thiết kế, tiếng nói thương hiệu, …

Khi đó, nhận diện thương hiệu là khía cạnh của việc xây dựng thương hiệu tập trung vào tính cách thương hiệu của bạn, cũng như các giá trị bạn truyền tải đến khách hàng.

Khái niệm xây dựng thương hiệu đã mở rộng để bao gồm việc người quản lý triển khai các kỹ thuật và công cụ tiếp thị và truyền thông giúp phân biệt một công ty hoặc sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh, nhằm tạo ấn tượng lâu dài trong tâm trí khách hàng.

Các thành phần chính hình thành nên hộp công cụ của thương hiệu bao gồm nhận dạng thương hiệu, tính cách, thiết kế sản phẩm, truyền thông thương hiệu (chẳng hạn như bằng logo và nhãn hiệu), nhận thức về thương hiệu, lòng trung thành với thương hiệu và các chiến lược xây dựng thương hiệu (quản lý thương hiệu) khác nhau. (Wikipedia)

Như Giám đốc thương hiệu cấp cao của Wayfair, Jared Rosen đã nói, “Nhận diện thương hiệu không chỉ là tìm ra logo phù hợp để đặt trên tay áo cốc cà phê hoặc gắn phía trên cửa trước của bạn. Đó là việc tạo ra một cá tính giúp khuếch đại các yếu tố cốt lõi vào DNA thương hiệu của bạn.

Ngày nay, nhận diện thương hiệu có sức thu hút nhất có quy mô trên các nền tảng kỹ thuật số, trải nghiệm IRL và thậm chí trò chuyện một cách tự nhiên với khách hàng thực sự.”

Cuối cùng, sản phẩm của bạn sẽ để lại ấn tượng với khách hàng rất lâu sau khi bạn bán hàng. Nhận diện thương hiệu chính là quá trình hình thành nên ấn tượng đó.

Để hiểu rõ hơn về khái niệm này, chúng ta hãy khám phá một số ví dụ tiếp theo.

Những ví dụ về xây dựng nhận diện thương hiệu 

Coca-Cola

Logo Coca-Cola
Logo Coca-Cola

Khi bạn nghe cái tên Coca-Cola, bạn có thể hình dung ra logo nổi tiếng của nó, được hiển thị ở trên.

Nhưng bạn cũng có thể nghĩ đến gấu Bắc Cực, màu đỏ, chiến dịch “Chia sẻ Coke” hoặc hình ảnh giống dải băng cổ điển đặc trưng trên lon của nó. Dưới đây là hai điều tạo nên bản sắc thương hiệu của Coca-Cola:

Bộ nhận diện thương hiệu của Coca-Cola bắt đầu bằng logo màu đỏ trong văn bản chữ viết. Màu đỏ gợi lên sự tự tin ở người uống Coke, trong khi kiểu chữ script lại thể hiện sự thích thú. Ví dụ, cà phê là đồ uống bạn uống trước khi làm việc vào buổi sáng. Coca-Cola là đồ uống bạn thích khi làm việc xong vào buổi chiều. Đây chính là “bộ mặt” của thương hiệu.

Màu đỏ đặc trưng giúp người tiêu dùng dễ nhận diên các sản phẩm của Coca-cola. Ảnh: Coca-Cola
Màu đỏ đặc trưng giúp người tiêu dùng dễ nhận diên các sản phẩm của Coca-cola. Ảnh: Coca-Cola

Coca-Cola in logo của mình lên một chiếc chai có hình dáng độc đáo (sự thật là không có loại đồ uống nào khác có kiểu chai giống hệt như vậy). Điều này cho khách hàng biết rằng họ không bán hàng nhái – đây là hàng thật. Thương hiệu phát triển uy tín và sự tin cậy theo cách này.

Hustle & Hope Greeting Cards

Hustle & Hope là thương hiệu định vị sản phẩm của họ không chỉ là một tấm thiệp chúc mừng. Văn phòng phẩm và thẻ của họ giải quyết các chủ đề khó hơn như tìm việc làm và phát triển cá nhân.

Bằng cách ghép nối thông điệp truyền cảm hứng đơn giản với một mã ở mặt sau của tấm thẻ dẫn đến nội dung kỹ thuật số và các mẹo, những tấm thiệp này nhằm mục đích “nâng cấp” cho người nhận theo một cách nào đó.

Người sáng lập Ashley Sutton luôn muốn thành lập một công ty văn phòng phẩm, nhưng sau khi làm việc tại một số công ty hàng đầu trong Fortune 500, cô trở nên đam mê trong việc trao quyền cho mọi người để họ trở thành con người chuyên nghiệp tốt nhất của họ.

Ảnh: theashleysutton.com
Ảnh: theashleysutton.com

Đó là lúc cô nhận ra điều mà sau này trở thành nền tảng khiến công ty của cô trở nên độc đáo: “Tại sao không bán những tấm thiệp chúc mừng thú vị và giúp đỡ mọi người!” Đây là cách nhận diện thương hiệu này được thực hiện:

Tất cả các sản phẩm giấy đều sử dụng thiết kế hiện đại, đầy màu sắc nổi bật trên trang giấy và những khẩu hiệu vượt xa những lời chúc chung chung.

Trải nghiệm quét mã là một điều mới lạ và gây ấn tượng, cả với bản thân sản phẩm cũng như sứ mệnh thúc đẩy ý tưởng về nhà.

POP Fit

POP Fit có một thương hiệu đẹp với các màu hồng, tím và vàng sáng, nhưng đó thậm chí không phải là yếu tố chính trong nhận diện thương hiệu của họ. Có lẽ một trong những điều đáng kinh ngạc nhất về thương hiệu này là sự thể hiện triệt để trong tất cả thông điệp của họ.

Theo trang web của họ, “POP Fit Clothing được xây dựng dựa trên ý tưởng rằng tính đại diện, tính toàn diện và sự tích cực của cơ thể rất quan trọng trong cả thời trang và truyền thông.” Đây là lý do tại sao kích thước của chúng dao động từ XXS đến 4XL và có chất liệu vải đặc trưng với độ co giãn bốn chiều.

Quảng cáo của POP Fit ủng hộ thông điệp về tính toàn diện của họ, đề cao phụ nữ da màu, người sử dụng xe lăn và các loại cơ thể đa dạng. Hình ảnh của họ cũng không qua chỉnh sửa, thể hiện các mẫu mã đa dạng của họ một cách chân thực và trân trọng.

Sản phẩm của họ giải quyết những điểm yếu lớn trong ngành quần áo thể thao, chẳng hạn như vấn đề về kích cỡ, thiếu túi, độ trong suốt hoặc lăn khi tập squat và các bài tập khác.

Burt’s Bees 

Sau khởi đầu khiêm tốn trong nghề nuôi ong và bán mật ong, Burt’s Bees đã phát triển để đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm cá nhân hoàn toàn tự nhiên và bền vững.

Công ty tìm cách “đưa ra những lựa chọn chu đáo để giảm tác động của chúng ta đến thiên nhiên và nỗ lực bảo vệ đa dạng sinh học, bảo tồn vị trí của chúng ta trên thế giới.”

Ảnh: blog.hubspot.com

Logo ban đầu của họ (hình trên) mô tả người sáng lập có râu nhấn mạnh cảm giác đơn giản và khiêm tốn. Điều này hoàn toàn trái ngược với tính thẩm mỹ mà các sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp khác thể hiện.

Đây là cách khác để thương hiệu tránh xa sự hào nhoáng, bám sát trọng tâm bị ám ảnh bởi thiên nhiên:

Burt's Bees Lip Balm. Ảnh: Amazon.co.uk: Beauty
Burt’s Bees Lip Balm. Ảnh: Amazon.co.uk: Beauty

Burt’s Bees cung cấp nguyên liệu cho sản phẩm của mình một cách có trách nhiệm và sử dụng bao bì có thể tái chế.

Họ quyên góp cho các dự án bảo tồn và các sáng kiến xanh khác.

 

ANH

Đăng ngày: 09/11/2023

Lúc: 15:00

Bài dịch: Brand Identity: How to Develop a Unique & Memorable Brand in 2023

 

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh