Mạng xã hội khiến chúng ta dễ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo hơn như thế nào?

Mạng xã hội khiến chúng ta dễ bị ảnh hưởng bởi quảng cáo hơn như thế nào?

Các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram và YouTube đang có thể làm cạn kiệt tinh thần. Việc dành phần lớn thời gian cho các văn bản, hình ảnh, video trên MXH. 

Khi kiệt sức về mặt tinh thần, bạn có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi số lượt thích cao trên các bài đăng – thậm chí đến mức phải nhấp vào quảng cáo về những sản phẩm bạn không cần hoặc không muốn – theo các thử nghiệm gần đây của chúng tôi về cách mạng xã hội ảnh hưởng đến hành vi .

Infographic] Thông số để đăng Video tối ưu trên các mạng xã hội khác nhau

Vào cuối năm 2022, tôi và đồng nghiệp Eric Haley đã thực hiện ba nghiên cứu trực tuyến về người Mỹ từ 18 đến 65 tuổi để kiểm tra xem những người có gánh nặng tinh thần khác nhau phản ứng khác nhau như thế nào với quảng cáo.

Nhóm đối chứng trong mỗi nghiên cứu không được giao nhiệm vụ giới thiệu nào mà chỉ cho họ xem một quảng cáo. Nhóm thứ hai phải ghi nhớ một số có chín chữ số rồi xem quảng cáo. 

Nhóm thứ ba cuộn qua nguồn cấp dữ liệu Instagram của họ trong 30 giây rồi xem quảng cáo. Nghiên cứu đầu tiên sử dụng quảng cáo cho dịch vụ chuẩn bị bữa ăn, nghiên cứu thứ hai là về kem và nghiên cứu thứ ba là về hạt cà phê. Ảnh quảng cáo và chú thích của mọi người trong mỗi nhóm đều giống nhau, chỉ có số lượt thích bị thao túng. Những người tham gia ngẫu nhiên nhìn thấy một quảng cáo có vài trăm lượt thích hoặc hàng chục nghìn lượt thích. 

MỆT MỎI – NHỮNG NGUYÊN NHÂN VÀ LỜI KHUYÊN GIÚP KHẮC PHỤC - Raffles Medical Vietnam

Sau khi xem quảng cáo, mỗi người tham gia đánh giá mức độ sẵn lòng mua sản phẩm và mức độ nỗ lực tinh thần để suy nghĩ về thông tin đó. Những người trong nhóm sử dụng Instagram đầu tiên có nhiều khả năng muốn mua sản phẩm nổi bật nhất khi có nhiều lượt thích hoặc bình luận và họ cũng cho biết họ đã nỗ lực tinh thần nhất để đánh giá quảng cáo.

Trong một nghiên cứu, chúng tôi yêu cầu mọi người giải thích lý do tại sao họ muốn mua một sản phẩm và những người trong nhóm kiểm soát đã đưa ra câu trả lời đơn giản, hợp lý cho lựa chọn của họ: 

“Tôi đang nghĩ đến hương vị kem và mùi vị của chúng”. 

Hoặc 

“Tôi thích quảng cáo này. Nó đơn giản và sạch sẽ. Nó đi thẳng vào vấn đề.”

Tuy nhiên, những người mới lướt mạng xã hội trong 30 giây thường đưa ra những câu trả lời vô nghĩa. Ví dụ: một số đưa ra câu trả lời bằng một từ như “thức ăn” hoặc “đĩa”. Những người khác nói rõ ràng với chúng tôi rằng nó rất khó xử lý: “Nó có quá nhiều từ và lựa chọn trong hình.”

Giải thích từ các nhà khoa học 

Các nhà nghiên cứu gọi trạng thái kiệt sức về mặt tinh thần này là “quá tải về nhận thức ”. Việc sử dụng mạng xã hội sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái này vì bạn liên tục đánh giá các loại bài đăng văn bản, ảnh và video khác nhau từ rất nhiều người khác nhau. 

Trong khoảng vài giây, bạn có thể thấy tin nhắn từ vợ/chồng mình, ảnh từ đồng nghiệp, video từ người nổi tiếng và meme từ anh trai bạn. Tất cả việc cuộn và đánh giá này khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và phân tán.

Hãy tưởng tượng hỏi bạn cùng phòng của bạn xem họ có muốn đi ăn pizza không. Trong điều kiện bình thường, bạn cùng phòng có thể xem xét một số yếu tố như chi phí, cơn đói, thời gian hoặc lịch trình của họ. 

Bây giờ hãy tưởng tượng hỏi bạn cùng phòng của bạn câu hỏi tương tự khi họ đang nói chuyện điện thoại với một người họ hàng bị ốm sau khi dẫm phải phân chó và họ cũng vừa nhận được tin nhắn từ người yêu cũ khi nhớ ra rằng họ đã đi làm muộn. 

Họ không còn đủ năng lượng và nguồn lực tinh thần để cân nhắc một cách logic xem liệu pizza cho bữa tối có phải là một ý tưởng hay hay không. Họ có thể chỉ hét lên “Ừ, chắc chắn rồi!” trong khi chạy vào trong để lau giày.

Một ngoại lệ đối với trường hợp này là khi một người có nhiều kinh nghiệm, lịch sử hoặc kiến ​​thức về sản phẩm hoặc ý tưởng cụ thể. Trong trường hợp này, họ có thể suy nghĩ xem liệu họ có thực sự được hưởng lợi từ việc mua mặt hàng được quảng cáo hay không.

Điện thoại bị nhiễm quảng cáo phải xử lý như nào? | Hoàng Hà Mobile 

Chúng tôi đã xác nhận điều này trong thí nghiệm với quảng cáo về hạt cà phê. Nhìn chung, những người yêu thích cà phê sẽ xem xét cẩn thận nhiều yếu tố—loại hạt, mức độ rang, nước xuất xứ, v.v. Vì vậy, ngay cả khi những người này đang trong tình trạng sương mù tinh thần, họ vẫn không bị thuyết phục bởi những quảng cáo có số liệu cao.

Bằng cách hiểu cách họ có thể bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội theo những cách vô thức, người tiêu dùng có thể chu đáo và thận trọng hơn trong việc điều chỉnh việc sử dụng của mình – và hy vọng không mua thêm một chai nước nào mà họ không cần.

Quảng cáo được lồng ghép và Reels. Ảnh: zozo
Quảng cáo được lồng ghép và Reels. Ảnh: zozo

Các môi trường giàu phương tiện truyền thông như TikTok, Instagram Reels và YouTube có lẽ là những môi trường gây áp lực tinh thần nhiều nhất vì chúng có văn bản, ảnh, video, hoạt ảnh và âm thanh, tất cả đều cùng một lúc và chồng chéo lên nhau. Những nền tảng này cũng là nơi các nhà quảng cáo chi rất nhiều tiền vì chúng mang lại lợi tức đầu tư cao cho thương hiệu.

ANH

Ngày đăng: 16/11/2023

Lúc: 15:00

Bài dịch: How social media makes us more susceptible to advertising (Fastcompany)

 

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh