Màu sắc – người bạn tri kỷ của thương hiệu

Việc chọn màu sắc phù hợp cho nhận diện thương hiệu sẽ phản ánh tính cách doanh nghiệp của bạn và có thể tác động đến nhận thức của người tiêu dùng.

Màu sắc của thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng nhất của thương hiệu. Màu sắc như một lại hình giao tiếp phi ngôn ngữ mà ở đó có thể tối ưu hiệu quả của nhận diện thương hiệu đối với người tiêu dùng. 

chart, sunburst chart

Mỗi màu sắc mang lại một cảm xúc nhất định, vì vậy lựa chọn được đúng màu, phù hợp với cá tính thương hiệu là việc vô cùng quan trọng tạo nên tính nhận diện tốt. 

Vậy hôm nay hãy cùng Tech Media khám phá về những màu sắc nhé!

Màu sắc – Người bạn tri kỷ của thương hiệu

Vì sao vậy? 

Thông thường nói đến “tri kỷ”, người vận hành thương hiệu thường nghĩ đến logo, tuy nhiên thực tế có thể nhìn thấy rằng, tần suất thương hiệu có thể thay đổi logo (dù không thường xuyên) cao hơn tần suất đổi màu nhận diện thương hiệu đấy!

Một ví dụ điển hình đó là Starbucks – chuỗi cà phê nổi tiếng trên thế giới, được thành lập từ năm 1971 (Wikipedia). Trải qua hơn năm thập kỷ, thương hiệu đã có 3 lần đổi logo (năm 1971, 1987, 1992 và 2011) và chỉ có 1 lần đổi màu sắc nhận diện thương hiệu, từ nâu sang xanh lá, và duy trì màu nhận diện này cho đến tận hôm nay. 

Logo Starbucks qua các năm. Ảnh: LittleThings.com
Logo Starbucks qua các năm. Ảnh: LittleThings.com

Màu sắc được sử dụng trong logo của Starbucks bao gồm xanh lục đậm và trắng. Trong đó, màu xanh lá cây là màu đại diện cho sự chữa lành, tự nhiên và bảo vệ. Để mang lại nhận diện thương hiệu, Sự đồng nhất trong màu sắc không những được Starbucks thể hiện trên logo, mà ngay từ năm 1987, thương hiệu đã cho “phủ xanh” những chiếc tạp dề của nhân viên của mình. 

Màu xanh đồng thời nói lên những cam kết của thương hiệu cà phê về môi trường, sự bền vững và những cam kết đạo đức. 

Ngày nay, có thể thấy, Starbucks đã đồng bộ màu nhận diện trên các nền tảng truyền thông của mình. Đối với những chiến dịch, thương hiệu có thể linh hoạt kết hợp nhiều màu sắc phù hợp nhưng sau cùng Starbucks vẫn luôn trung thành với với sắc xanh chủ đạo, điều đó được hiện đồng bộ trên các kênh như: website, fanpage,… 

 

Ảnh: Starbucks
Ảnh: Starbucks
Ảnh: Starrbucks
Ảnh: Starrbucks

Màu sắc là tri kỷ, không chỉ trong nhận diện thương hiệu mà còn ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng màu sắc có ảnh hưởng nhất định lên khách hàng, đặc biệt tác động mạnh mẽ lên tâm lý và mang sức thuyết phục cao trong quyết định mua hàng. Có đến 84.7% người được hỏi trong một cuộc khảo sát trả lời rằng màu sắc là yếu tố đầu tiên bắt mắt học và sau đó là khiến họ lựa chọn sản phẩm. 

Cá tính của màu sắc là yếu tố mang lại dấu ấn thương hiệu 

Điều quan trọng là phải xem xét tâm lý của màu sắc khi xác định màu sắc cho nhận diện thương hiệu của bạn. Bắt đầu bằng cách đánh giá những gì bạn muốn người tiêu dùng cảm nhận khi họ nghĩ về thương hiệu của bạn và xem xét màu sắc nào gợi lên những cảm xúc tương tự.

Màu đỏ

Màu đỏ thuộc nhóm màu nóng, thường được liên tưởng đến sự hăng hái, nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng. Nó thường gắn liền với niềm đam mê hoặc sự tức giận và điều này có thể được sử dụng để tạo ra sự phấn khích ở người tiêu dùng.

 

Nhiều thương hiệu F&B lựa chọn màu đỏ là màu nhận diện. Ảnh: Brand Vietnam
Nhiều thương hiệu F&B lựa chọn màu đỏ là màu nhận diện. Ảnh: Brand Vietnam

 

Màu vàng

Màu vàng tạo ra sự lạc quan ở những người xem nó. Nó liên quan đến mặt trời và sự ấm áp. Màu vàng có thể giúp thương hiệu truyền đạt bản chất tích cực và sự hài hòa trong hoạt động kinh doanh của họ.

Ảnh: Beau Agency Vietnam
Ảnh: Beau Agency Vietnam

 

Xanh lá

Màu xanh lá cây được sử dụng để thể hiện sự tươi mới và tăng trưởng của một thương hiệu. Nó thường được cho là do các thành phần hoàn toàn tự nhiên hoặc thân thiện với môi trường. Màu xanh đậm hơn có thể được sử dụng để tượng trưng cho sự giàu có và tiền bạc.

Thiết kế Logo: Màu sắc nói lên điều gì về Thương hiệu của bạn? | Beau Agency VietnamBộ nhận diện thương hiệu Vietcombank mới - Wiki Marketing PR Thương hiệu Việt Nam

 

Xanh da trời/xanh dương

Màu xanh thường được sử dụng trong bộ nhận diện thương hiệu để thể hiện sự ổn định của một doanh nghiệp. Màu xanh lam nhạt hơn thể hiện sự cởi mở và khơi dậy cảm xúc của khung cảnh bằng cách khơi dậy sự thanh thản.

Zonestyle_Miền Phong Cách - Thiết kế thương hiệu - Những thiết kế thương hiệu nổi tiếng (Phần 1) - Màu xanh dương

Khi chọn màu sắc cho nhận diện thương hiệu của bạn, hãy đảm bảo rằng bạn đã nghiên cứu bánh xe màu, cùng với sự khác biệt giữa màu chính, màu phụ và màu cấp ba. Kiến thức về sắc thái, sắc thái, tông màu và màu sắc cũng rất quan trọng cần phải làm quen. Những chi tiết này sẽ giúp tạo ra một bảng màu đại diện cho thương hiệu của bạn, gợi lên cảm xúc chính xác cho khách hàng và trông đẹp mắt về mặt thẩm mỹ và dễ nhận biết.

Quản trị màu sắc cho thương hiệu 

Màu cơ bản

Màu cơ bản của doanh nghiệp, còn được gọi là màu cốt lõi, là màu gắn liền nhất với thương hiệu của bạn. Đối với màu chính, hãy tìm một màu duy nhất thể hiện tốt nhất doanh nghiệp của bạn dựa trên ý nghĩa của màu sắc. Hãy thử nghiệm với các sắc thái và sắc độ khác nhau của màu sắc mà bạn nghĩ đến để tìm ra diện mạo hoàn hảo.

Màu phụ

Khi bạn đã chọn được màu chính, điều quan trọng là phải chọn từ hai đến bốn màu đi kèm, còn được gọi là màu phụ. Những màu này sẽ tôn lên màu chính của bạn và có thể xuất hiện bên cạnh nó hoặc độc lập. Màu phụ của thương hiệu có thể là các biến thể gần giống của màu chính, các sắc thái và sắc thái khác nhau của màu chính, màu bổ sung hoặc tuyển tập các màu sắc sặc sỡ và rực rỡ không kém. Đảm bảo rằng màu phụ cũng đại diện cho doanh nghiệp của bạn và sẽ gợi lên cảm xúc mong muốn từ người tiêu dùng.

Màu nhấn

Màu nhấn là màu phụ đi kèm với màu chính của bạn. Màu cơ bản vẫn là màu chủ đạo nhưng màu nhấn được sử dụng kết hợp để gây sự chú ý. (Các) màu nhấn có thể được chọn từ trong các màu phụ của bộ nhận diện thương hiệu hoặc có thể được chọn riêng.

Các yếu tố màu sắc

Màu sắc thương hiệu cần phải hài hòa để khách hàng dễ nhận biết. Có mối quan hệ chặt chẽ giữa hành vi của người tiêu dùng và màu sắc thương hiệu, đó là lý do tại sao việc đầu tư thời gian để chọn màu sắc chính xác để đại diện cho doanh nghiệp của bạn là rất quan trọng. 

BAEMIN là gì? Những điều cần biết về ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến

Màu sắc khác nhau có ý nghĩa khác nhau và gợi lên nhiều cảm xúc khác nhau. Khi bạn đã nghiên cứu bánh xe màu và nâng cao kiến ​​thức về màu chính và màu phụ, bạn có thể kiểm tra các yếu tố phi nghệ thuật để cân nhắc khi chọn bảng màu.

Sự phù hợp

Thông điệp cần truyền tải phải được các chủ doanh nghiệp biết đến. Nó phải tiết lộ loại hình kinh doanh và thông điệp cần phải phù hợp với màu sắc phù hợp.

Việc chọn màu sắc của Muji dựa trên slogan của thương hiệu "Chọn MUJI, chọn triết lý 'vừa đủ', chọn cuộc sống đơn giản và dễ chịu!". Ảnh: MUJI
Việc chọn màu sắc của Muji dựa trên slogan của thương hiệu “Chọn MUJI, chọn triết lý ‘vừa đủ’, chọn cuộc sống đơn giản và dễ chịu!”. Ảnh: MUJI

Tính nhất quán

Cách phối màu đại diện cho doanh nghiệp và giúp khách hàng nhận biết thương hiệu. Vì vậy, việc duy trì sự nhất quán về màu sắc thương hiệu là điều bắt buộc để tăng cường nhận diện thương hiệu. Nó giúp một thương hiệu vươn lên và nổi bật giữa sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường và ngành nghề. Tính đồng nhất mang lại sự trung thành, tin cậy và đảm bảo từ khách hàng của bạn.

Thị trường mục tiêu

Chủ doanh nghiệp phải biết thị trường họ cần hướng tới. Nó là điều cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp của bạn. Khi bạn biết thị trường mục tiêu của mình, bạn có thể kiểm tra cách phối màu phù hợp với họ và kết nối họ với doanh nghiệp của bạn.

Là chủ doanh nghiệp, sự hiểu biết về thị trường mục tiêu của bạn là điều cần thiết để chọn bảng màu phù hợp và thúc đẩy nhu cầu.

ANH

Ngày đăng: 11/11/2023

Lúc: 15:30

Tham khảo: 

The Importance of Color in Brand Identity (Zoe Frantz)

Nhận diện thương hiệu – những điểm chạm thị giác (RIO book)

Ý nghĩa logo Starbuck: Thông điệp đằng sau thương hiệu cafe số 1 (fdesign)

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh