“Ngôn từ của thượng đế” – nghệ thuật sử dụng ngôn từ trong quảng cáo và 3 ví dụ điển hình

Ngôn từ của thượng đế – ngôn từ khiến người nghe  khó cưỡng lại

Những từ “vui vẻ”, “tự do”, “tình yêu”, “vĩ đại”,… thường mang đến cho ta hứng dâng trào. Những từ như “mới mẻ”, “độc đáo” lại mang đến cảm giác thoải mái… Tại sao lại như vậy?

Bởi những từ đó được gọi chung bằng thuật ngữ “God-Terms” – Ngôn từ của thượng đế, đó là những từ ngụ ý điều tốt và tích cực được sáng tạo bởi Kenneth Burke. Chúng giúp truyền cảm hứng tích cực về giá trị của con người và khi áp dụng yếu tố này vào marketing chúng lại khiến giá trị của thương hiệu, sản phẩm nâng cao. 

Trong quá khứ, Martin Luther King – bậc thầy hùng biện, thường xuyên sử dụng những từ ngữ truyền tải cảm giác tích cực mạnh mẽ. Điều này khiến lời nói của ông có sức mạnh lớn hơn và rất khó để phản đối. 

Trong nhiều bài phát biểu của mình, ông dùng những từ chủ chốt như “bình đẳng”, “tự do”, “công lý”,… Đây là những từ mà tất cả mọi người lúc đó đều coi trọng. Việc kết hợp với những lý tưởng, niềm tin của mình với những ngôn từ đó đã giúp ông thành công làm tăng tính hấp dẫn cũng như giá trị lời phát biểu của mình. 

Ngay từ xưa, những ngôn từ này cũng đã được áp dụng vào quảng cáo. Quảng cáo của thương hiệu Jack Daniel’s là một ví dụ điển hình về việc sử dụng ngôn từ thượng đế. Câu nói ngắn gọn, súc tích được thể hiện trong quảng cáo như sau:

“Freedom is a right, Independence is a choice” (Tạm dịch: Tự do là quyền, Độc lập là sự lựa chọn). Câu nói ngắn gọn nhưng chứa lượng ngôn từ thượng đế khá lớn: Tự do, quyền, Độc lập, lựa chọn… 

Ngôn từ thượng đế được ứng dụng trong Poster của Jack Daniel's nhân ngày "Independence Day" . Ảnh: Communication Arts
Ngôn từ thượng đế được ứng dụng trong Poster của Jack Daniel’s nhân ngày “Independence Day” . Ảnh: Communication Arts

Việc này đã khiến quảng cáo có vẻ đang truyền đạt thông điệp có tính triết lý và ngập tràn cảm hứng. Nhưng thông điệp thật sự đằng sau đó là việc lựa chọn sản phẩm Jack Daniel’s sẽ giúp bạn có sự độc lập, cải thiện cuộc đời bạn. 

Bản thân những Ngôn từ của thượng đế có những ảnh hướng nhất định bởi chúng có liên quan đến những khát khao, nhu cầu của con người. Chúng được sử dụng thường xuyên trong quảng cáo với nhiệm vụ then chốt là truyền đạt thông điệp về một sản phẩm, nhãn hiệu cùng các đặc tính của nó hiệu quả nhất của sản phẩm đó.

Nguyên lý chính của Ngôn từ thượng đế là việc dựa và áp đặt, một từ ngữ có ý nghĩa sâu sắc được kết hợp với một sản phẩm, nhãn hiệu từ đó củng cố hình ảnh của sản phẩm, nhãn hiệu thông qua từ ngữ đi cùng với chúng. 

Ứng dụng Ngôn từ thượng đế vào quảng cáo, marketing

A dog makes your life happier. Adopt – Pedigree

Chiến dịch này đến từ thương hiệu thức ăn cho chó Pedigree Brazil, được thực hiện vào 10 năm trước đây – tháng 6/2013, bởi công ty quảng cáo AlmapBBDO. Nó nói tất cả về mối quan hệ giữa “hạnh phúc” và những con chó. Quảng cáo được thực hiện trong khuôn khổ Pedigree đang phát sóng chiến dịch “Nhận nuôi chó”.

Pedigree: Dog. Ảnh: Ads of the World
Pedigree: Dog. Ảnh: Ads of the World

Hạnh phúc – Ngôn từ thượng đế đã được sử dụng hiệu quả đến truyền tải thông điệp chỉ những người nuôi chó mới biết một con chó có thể mang lại hạnh phúc cho cuộc sống con người đến mức nào. 

Có một chú chó sẽ mang lại cho bạn nhiều ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Chó không phải là toàn bộ cuộc sống. Nhưng chúng chắc chắn sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên trọn vẹn… Vì vậy, hãy NHẬN NUÔI một chú chó và mang lại hạnh phúc cho cuộc sống của bạn…

Open Happiness – Coca Cola

David Butler – Phó Chủ tịch Đổi mới và Khởi nghiệp của Coca Cola chia sẻ về cách tiếp cận của chiến dịch Open Happiness: Coca Cola đã tạo cho mình một hệ thống nhận diện thương hiệu toàn cầu với yếu tố quan trọng nhất chính là sự đơn giản.

Ảnh: CafeBiz
Ảnh: CafeBiz

Sự đơn giảm mấu chốt được thể hiện trong chiến dịch này được thể hiện ngay trong tên của nó. “Open Happiness” (Tạm dịch: Mở ra hạnh phúc). Ngôn từ thượng đế mang đến những ý nghĩa tích cực được tìm thấy “mở”, “hạnh phúc”. Toàn bộ tên chiến dịch được tạo nên bằng ngôn từ của thượng đế! 

Sự đơn giản trong ngôn ngữ, cách sử dụng táo bạo  ược hỗ trợ bởi mẫu chai biểu tượng, màu đỏ và phông chữ phẳng… đã làm nên thành công của chiến dịch này. 

Kết quả rất ấn tượng, với phong cách tối thiểu hóa và đặt trọng tâm vào những tài sản thương hiệu trường tồn – Open Happiness thật sự đã dung hòa được yếu tố truyền thống và hiện đại. Hiệu ứng đến ngay lập tức: về sáng tạo, chiến dịch được vinh danh tại Cannes Lions với giải Design Grand Prix đầu tiên của Coke trong khi về kinh doanh, Coke đạt được 18 quý (4.5 năm) tăng trưởng liên tục.

Be heard, Be seen – The Body shop

Tháng 5/2022, The Body Shop hợp tác cùng Đặc phái viên về Thanh Niên tại Liên Hợp Quốc đã bắt tay khởi động chiến dịch mang tên Be Seen Be Heard (Tạm dịch: Trao Quyền Lên Tiếng), với mong muốn khuếch trương tiếng nói của thế hệ trẻ trong đời sống cộng đồng.

Ảnh: The Body Shop
Ảnh: The Body Shop

Những từ ngữ tích cực được áp dụng bao gồm: nghe thấy, nhìn thấy. Đó cũng là những nhu cầu cơ bản của con người, nên không ai có thể phản đối, cản trở những như cầu này. Việc vận dụng ngôn từ của thượng đế tạo ra sức mạnh cho quảng cáo cũng như chiến dịch CSR này của the body shop. 

Thông được được thể hiện qua những từ ngữ đơn giản:  Người trẻ có quyền được can thiệp vào những vấn đề chính trị ảnh hưởng đời sống tương lai của chính họ. Tuy nhiên, những rào cản lâu năm vẫn còn hiện hữu & ngăn cản giới trẻ tham gia sâu hơn. Vì vậy, chiến dịch mong muốn tạo nên những thay đổi lâu dài trong cấu trúc các cơ quan, để nâng cao vai trò của những người trẻ trong việc ra quyết định.

ANH 

Đăng ngày: 20/11/2023

Lúc 10:30

 

Tham khảo: 

ỨNG DỤNG TÂM LÝ MARKETING TRONG THỰC TIỄN (the7)

Pedigree (Ads of the world) 

Làm mới tư duy sáng tạo với 75 ý tưởng quảng cáo ấn tượng (phần 3) (Advertising Vietnam)

Coca-cola đã khuấy đảo thế giới bằng sáng tạo ra sao trong thập kỷ qua? (Brands Vietnam)

The Body Shop khởi động chiến dịch CSR mới trên toàn cầu ( Brandsvietnam)

 

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh