3 cách tạo ra Sản phẩm phù hợp với thị trường (Product-market fit)

Sản phẩm phù hợp với thị trường là gì?

Sản phẩm phù hợp với thị trường (Product-market fit) là sự phù hợp của sản phẩm với thị trường, là mức độ mà sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường mạnh mẽ. Đây là bước đầu tiên để xây dựng một dự án kinh doanh thành công, trong đó công ty gặp gỡ những khách hàng, thu thập phản hồi và đánh giá mức độ quan tâm đến (các) sản phẩm của mình (Theo Wikipedia).

Product-market fit bao gồm: đề xuất giá trị, phân khúc khách hàng, mối quan hệ và kênh. 

Nó liên quan đến việc xác định vị trí của sản phẩm và thể hiện giá trị của sản phẩm trong suốt quá trình sử dụng sản phẩm của khách hàng và giải quyết nhu cầu đặc trưng của họ. 

Từ đó xác định được sản phẩm nào giải quyết nhu cầu nhanh hơn, tốt hơn và đầu tư vào sản phẩm đó. 

Sự cạnh tranh ngày càng tăng, hành vi của người tiêu dùng thay đổi, khoảng thời gian chú ý ngắn hơn và chu kỳ đổi mới nhanh chóng khiến việc tiếp cận sản phẩm phù hợp với thị trường ngày càng quan trọng.

Làm thế nào để có một Product-market fit? 

Tìm kiếm sản phẩm phù hợp với thị trường có nghĩa là phải có chiến lược thay vì toàn diện trong cách tiếp cận một khía cạnh nhỏ để thu hút người dùng. 

Một chiến dịch Product – market fit có thể được chia thành 3 phân đoạn:

  1. Xác định tệp khách hàng lý tưởng

Việc xác định tệp khách hàng lý tưởng có nghĩa là áp dụng phương pháp tiếp cận và chiến thuật để nghiên cứu thị trường. 

Thông qua nghiên cứu này, thương hiệu phải hiểu được nhu cầu tiềm năng của người dùng, những sở thích, nỗi sợ cũng như hành vi của người dùng. 

Mục tiêu là xác định sản phẩm cốt lõi phù hợp với người dùng, đồng thời bằng cách phân tích các “khoảng trống” trên thị trường để phát triển các sản phẩm  đáp ứng nhu cầu, lấp đầy “khoảng trống” thị trường này.

VD: Xanh SM –  và tệp khách hàng sống xanh tại Việt Nam 

Thị phần xe điện ở ta dĩ nhiên còn khá nhỏ và VinFast thực tế đang là cánh chim đầu, XANH SM  bắt đầu xuất hiện phổ biến trong thời gian gần đây như một giải pháp cho vấn đề then chốt của ngành hàng: vấn đề môi trường, hay cụ thể là khí thải giao thông. 

ĐI TAXI XANH SM LÀ VÌ TƯƠNG LAI XANH. Ảnh: www.xanhsm.com
ĐI TAXI XANH SM LÀ VÌ TƯƠNG LAI XANH. Ảnh: www.xanhsm.com
Sản phẩm Taxi điện Xanh SM cán mốc 6 triệu hành khách sau 5 tháng hoạt động. Ảnh: Báo Thái Nguyên điện tử
Sản phẩm Taxi điện Xanh SM cán mốc 6 triệu hành khách sau 5 tháng hoạt động. Ảnh: Báo Thái Nguyên điện tử

 

Xe điện và việc bất tiện khi phải sạc pin – vấn đề thứ 2 được Vinfast giải quyết qua Xanh SM. Hệ thống trạm sạc của Vin song hành phủ sóng toàn bộ các tỉnh thành lớn sẽ tạo được sức sống cho xe điện ở nội ô.

Kế tiếp là việc phủ sóng trạm sạc trên các tuyến đường kết nối các tỉnh thành với khoảng cách khoảng 30km cho một trạm sạc giúp Vin thay đổi ánh nhìn của khách hàng về xe điện. 

Như Cafe.vn nhận xét:

“Xanh SM rõ là một nước đi cao tay của VinFast: vừa giải quyết bài toán dư nguồn cung cho VinFast – làm đẹp bức tranh tài chính trong thời điểm IPO (Initial Public Offering – phát hành lần đầu ra công chúng), vừa là cách Marketing phủ sóng rầm rộ khi thương hiệu xe điện VinFast trải dài khắp mọi con đường, vừa giải quyết được bài toán mở rộng trạm sạc, vừa cung cấp trải nghiệm xe cho hàng triệu khách hàng mục tiêu.” 

Việc áp dụng Product-market fit được tối ưu trong việc hướng đến tệp khách hàng theo đuổi lối sống xanh và điền vào chỗ trống – xe công nghệ chạy bằng điện tại Việt Nam. 

  1. Kiểm tra sản phẩm 

Tạo Sản phẩm khả thi tối thiểu – Minimum Viable Product (MVP) nhằm đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu đã xác định của bạn. Sản phẩm này phải giải quyết được hầu hết các phản hồi, nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu để giúp quá trình sản xuất, phát triển sản phẩm được tối ưu về cả thời gian, tiền bạc và công suất.

Mô hình của MVP cho doanh nghiệp trong việc tạo ra sản phẩm của mình. Ảnh: saigonoffice.com.vn
Mô hình của MVP cho doanh nghiệp trong việc tạo ra sản phẩm của mình. Ảnh: saigonoffice.com.vn

Cụ thể, việc này được bắt đầu bằng phỏng vấn người dùng, thu thập khảo sát và triển khai thử nghiệm nhanh về thông điệp tiếp thị trên trang web, bản sao quảng cáo. Tiếp đến là tiến hành quảng cáo để kiểm tra tính hữu ích của sản phẩm. 

Mục tiêu là xác định những lợi ích chính, phù hợp với đối tượng mục tiêu đã xác định và tạo ra đề xuất giá trị cốt lõi của thương hiệu. Đây là cách một thương hiệu tiếp cận thị trường.

Lưu ý: 

Chìa khóa ở đây là việc có đủ các tính năng để người dùng trải nghiệm sản phẩm và có khả năng thu hút họ quay lại xem thêm. Điều quan trọng là duy trì mức độ độc quyền để khuyến khích nâng cấp sản phẩm và kiếm tiền trong tương lai. 

Bằng cách kết hợp các yếu tố tương tác, không gây gián đoạn, các nhà tiếp thị có thể khai thác các nguồn tài nguyên bên trong. Việc sử dụng sản phẩm ngày càng tăng có nhiều khả năng dẫn đến tỷ lệ giữ chân tăng lên.

  1. Tập trung vào việc tạo trải nghiệm tốt nhất cho người dùng 

Dựa trên phản hồi của khách hàng, các marketer duy trì, cải tiến sản phẩm cho đến khi người dùng có được trải nghiệm tuyệt vời. 

Ảnh: chuyengiamarketing.com
Ảnh: chuyengiamarketing.com

Để đạt được điều đó, hành trình của người dùng phải được lập bản đồ để trực quan hóa tất cả các bước mà một người dùng cụ thể đã thực hiện nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng cụ thể, đồng thời tập trung vào các “điểm dừng” chính – nơi người dùng rời khỏi sản phẩm. 

Khắc phục những điểm dừng  này tạo ra cơ hội để giữ chân người dùng gắn bó với sản phẩm. Điểm khác biệt chính ở đây là việc tìm hiểu những gì người dùng cần, đáp ứng nhu cầu của họ và biến họ thành khách hàng trung thành của thương hiệu. 

Điều gì xảy ra khi người dùng trở thành khách hàng thực sự? 

30 ngày đầu tiên xác định khả năng sản phẩm có thể giữ chân từng khách hàng mới mà nó có được. 

Để cải thiện khả năng áp dụng sản phẩm, trải nghiệm lần đầu của người dùng nên tập trung vào việc giảm thời gian tạo ra giá trị. Điều này bao gồm tất cả các tương tác đầu tiên mà người dùng thực hiện khi bắt đầu hành trình trải nghiệm sản phẩm. 

Thách thức lớn nhất mà các thương hiệu phải đối mặt là thiếu hiểu biết về sản phẩm. Hãy xem danh sách các công cụ hỗ trợ như AI để truyền đạt giá trị sản phẩm một cách hiệu quả, đến đúng khách hàng, vào đúng thời điểm.

ANH

Đăng ngày: 31/10/2023

Lúc: 15:00

Tham khảo: 

The Step-by-Step Guide to Product-Market Fit for Startups (Nogood)

Xanh SM là chiến lược Marketing đỉnh cao của VinFast? (Cafef.vn) (Theo Chu Minh Thông – Nhịp sống thị trường)

Product/market fit (https://en.wikipedia.org/)

Nhìn lại chặng đường đã qua của Uber bằng những chiến dịch truyền thông nổi bật tại Việt Nam (Brands Vietnam) 

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh