Sự dễ thương – Yếu tố “khó cưỡng lại” trong marketing năm 2024

Yếu tố dễ thương trong marketing

Sự dễ thương trong marketing

Sự dễ thương là một thuật ngữ mang tính chủ quan mô tả một dạng hấp dẫn thể chất liên quan tới sự trẻ trung và bề ngoài, cũng như là một khái niệm khoa học và hình mẫu phân tích trong tập tính học, được Konrad Lorenz lần đầu giới thiệu. (Wikipedia)

Theo một nghiên cứu của Đại học Melbourne chỉ ra rằng khi cho ai đó xem những bức ảnh em bé, em bé càng dễ thương thì trung tâm khoái cảm của não được gọi là càng được kích hoạt nhiều hơn. 

Sự dễ thương của gây ra sự bùng nổ ở trung tâm khoái cảm, cảm giác hạnh phúc do giải phóng dopamine. Nó là một cách tiến hóa nhằm kích hoạt bản năng nuôi dưỡng ở người lớn để chăm sóc bất cứ thứ gì trông giống một em bé dễ thương.

Nếu bạn định hiển thị một quảng cáo, tại sao không biến nó thành thứ gì đó mang lại niềm vui cho mọi người? Trong tiếp thị xã hội, khái niệm dễ thương và văn hóa tiêu dùng, dễ thương mang lại cho hàng tiêu dùng những phẩm chất ấm áp và vui vẻ. 

Ảnh: Quỳnh Aka
Ảnh: Quỳnh Aka

Sau quá trình sản xuất, hàng hóa đã được cá nhân hóa, thiết kế dễ thương cố gắng cá nhân hóa lại nó. Sự dễ thương thể hiện cá tính và sự hiện diện chủ quan đối với những mặt hàng tiêu dùng thường vô nghĩa, và theo cách này khiến chúng trở nên hấp dẫn hơn nhiều đối với người tiêu dùng.

Lấy cảm hứng để truyền sự dễ thương vào chiến lược tiếp thị của bạn. Hãy để Tech Media mách bạn những bí kíp để áp dụng sự dễ thương vào marketing nhé!

Pet Influencer

Pet Influencer là một thú cưng có lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội. Chủ sở hữu của những thú cưng này thường là người nắm quyền quản lý tài khoản và phát triển nội dung trên các nền tảng trực tuyến như Instagram, Facebook, TikTok, YouTube… 

Sự dễ thương của những chú mèo trong Vitamin Mèo. Ảnh: Vitamin Mèo

Điều khiến thú cưng trở thành người có ảnh hưởng là khả năng thu hút một lượng khán giả đáng kể. Mối quan hệ hợp tác phù hợp với khuôn mặt có bộ lông nổi tiếng có thể thúc đẩy sức hấp dẫn về mặt cảm xúc và giúp thương hiệu của bạn phát triển theo một cách mới (ngay cả khi bạn không bán sản phẩm dành cho thú cưng!)

Chìa khóa của chiến lược pet influencer là việc đăng những hình ảnh và video dễ thương để phát triển tài khoản pet influencer thành công. Để thổi hồn vào chú thú cưng của mình, chủ sở hữu vẫn phải thực hiện ở mức độ lập kế hoạch chiến lược để đảm bảo nội dung đủ sáng tạo và hấp dẫn để tạo ra lượng khán giả ở ổn định.

May be a doodle
Ảnh: Vitamin Mèo

Ngoài ra để xây dựng hình ảnh của một pet influencer, người sáng tạo nội dung cũng cần chú ý các yếu tố sau: 

Chú thích: Mặc dù hình ảnh thú cưng thay ngàn lời nói nhưng chú thích chính là chìa khóa để thúc đẩy mức độ tương tác có ý nghĩa của người theo dõi.

Một tài khoản không thể tạo ra lượng người theo dõi khá lớn chỉ từ những bức ảnh đáng yêu, nhưng những tài khoản đó có thể không phải là nơi tốt nhất để bạn quảng bá thương hiệu của mình. 

Mỹ Diệu - nàng mèo nổi tiếng nhờ dáng ngồi "bầy hầy". Ảnh: BlogAnChoi
Mỹ Diệu – nàng mèo nổi tiếng nhờ dáng ngồi “bầy hầy”. Ảnh: BlogAnChoi

Loại nội dung: Tài khoản một pet influencer nên kết hợp linh hoạt các loại nội dung: hình ảnh, reels, video, story… 

Hashtags: Kiểm tra xem người có ảnh hưởng đến thú cưng sử dụng hashtag như thế nào để tăng khả năng hiển thị nội dung của họ. Các thẻ bắt đầu bằng # được nhắm mục tiêu có thể cho bạn biết nội dung thu hẹp đối tượng mà tài khoản thường thu hút. 

Tương tác với các tài khoản thú cưng khác: Đây là một cách tuyệt vời để những người có ảnh hưởng đến thú cưng xây dựng thương hiệu và tăng lượng khán giả của họ . Một trang dành cho chủ sở hữu thú cưng về thú cưng nên tích cực tham gia và với cộng đồng đó.

Character marketing 

“Character marketing là hình thức tiếp thị dựa trên hình ảnh brand mascot – linh vật thương hiệu. Trong đó mascot là nhân vật có đặc điểm, hình dáng đặc trưng và đại diện cho thương hiệu. Mascot thường được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông và quảng cáo để tăng nhận diện về thương hiệu, tạo bản sắc riêng và xây dựng cảm xúc với đối tượng mục tiêu” (Brandsvietnam)

Những Pixel Charactor đại diện cho chủ tọa Low G trong show GenFest 2023 tạo nên sự hứng thú cho nhiều khán giả. Ảnh: Hoang Truc Quynh

Phát triển linh vật là hoạt động xây dựng thế giới của nhân vật, thường được thực hiện thông qua các nền tảng như marketing mạng xã hội, nội dung số (digital production), character branding, sticker, sự kiện offline và các sản phẩm, hàng hóa in hình nhân vật.

Để thực hiện một chiến lược Character Marketing, những người làm tiếp thị cần nghiên cứu thị trường, tâm lý của đối tượng mục tiêu và thuộc tính của nhãn hàng để tạo ra linh vật thương hiệu đến các hoạt động online và offline hậu ra mắt để xây dựng linh vật thành nhân vật đại diện của thương hiệu. 

Yếu tố dễ thương trong linh vật momo. Ảnh: Momo
Yếu tố dễ thương trong linh vật momo. Ảnh: Momo

Nói đến character marketing thì không thể không nhắc đến yếu tố dễ thương. Việc tối ưu yếu tố dễ thương trong những linh vật giúp tăng sự kết nối cảm xúc và dễ dàng thu hút khách hàng. 

Nhưng đê việc vận dụng yếu tố trên vào marketing, những người làm sáng tạo cần chú ý nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Hòa vào xu hướng cá nhân hóa (one-to-one marketing): Linh vật mà thương hiệu xây dựng cần thể hiện được đặc trưng của thương hiệu. Tính cách thương hiệu, yếu tố cá nhân cần được đưa và và kết hợp hài hòa với sự dễ thương.  
Chú mèo ú - linh vật đáng yêu của Baemin. Ảnh: Beamin
Chú mèo ú – linh vật đáng yêu của Baemin. Ảnh: Beamin
  • Đa điểm chạm: Hình ảnh của linh vật thương hiệu có thể được sử dụng linh hoạt trong nhiều trường hợp: Thông điệp mạng xã hội, ấn phẩm truyền thông, trang thương mại điện tử,… 
  • “Điểm ngọt ngào” (sweet spot): Đây là nơi mà sự kết hợp của các yếu tố dẫn đến phản ứng tối đa. “Điểm ngọt ngào” đối với character marketing là vị trí mà những thông tin được đưa ra vừa thân thiện với người dùng vừa mang tính chuyên nghiệp của thương hiệu. 
  • Dễ dàng sử dụng trên mạng xã hội: Character Marketing có thể giúp thông điệp của nhãn hàng trở nên nổi bật trên newsfeed khi được dùng trong các thiết kế hình ảnh tĩnh và động, chiến dịch performance, minigame, landing page trên trang fanpage. 

Meme marketing

Sự hài hước khi kết hợp với yếu tố dễ thương sẽ tạo ra kết quả đáng ngờ trong marketing, và đây chính là điều mà meme marketing có thể làm được. 

Một hình ảnh đơn giản, thêm một vài dòng chú thích, meme có thể nhanh chóng thể hiện được thông điệp một cách vui vẻ và dễ hiểu. Nhờ cách tiếp cận vui nhộn và đáng yêu, hình thức marketing này dễ đi vào lòng khách hàng và vượt qua được “sự phòng vệ” đối với quảng cáo của những người tiêu dùng trước nay. 

Vì vậy, việc vận dụng meme marketing ngày càng được ưa chuộng bởi nhiều thương hiệu. 

 

Vậy chính xác Meme marketing là gì? 

Chiếc meme từ thương hiệu thời trang Gucci. Ảnh: www.harpersbazaar.com
Chiếc meme từ thương hiệu thời trang Gucci. Ảnh: www.harpersbazaar.com

Meme marketing hay Meme Jacking là một nhánh nhỏ của tiếp thị lan truyền (viral marketing). Hình thức này sử dụng meme hay Internet meme để truyền tải thông điệp tiếp thị. Thay vì mục đích mua vui đơn thuần, meme ngày nay đã được thương mại hoá bởi nhiều thương hiệu. (Advertising VietNam)

Để tạo ra meme, các nhà sáng tạo nội dung có thể 2 cách:

  1. Sử dụng meme có sẵn
  2. Tự tạo meme của riêng thương hiệu

999 icon dễ thương - Những icon facebook bằng kí tự dễ thương nhất | Dễ thương, Avatar, Stickers

Nhưng, cho dù bạn có chọn cách nào đi chăng nữa, Tech Media khuyên bạn cần cân nhắc 4 yếu tố sau để chiếc meme của bạn đạt được hiệu quả marketing mong muốn: 

  • Chia sẻ thông tin vui nhộn nhưng phải có ý nghĩa và dễ nhớ
  • Cá nhân hóa, thể hiện cá tính, hình ảnh thương hiệu trong chiếc meme của mình 
  • Đối với các khái niệm/thông điệp phức tạp, cần truyền tải qua meme một cách dễ hiểu nhưng phải độc đáo. 
  • Đảm bảo meme phù hợp với thị hiếu để gia tăng tương tác với khách hàng. 

ANH 

Đăng ngày: 08/11/2023

Lúc: 10:30 

Tham khảo: 

The Science of Cute Marketing (Ontarget agency)

Animals on Instagram: A Quick Guide to Pet Influencer Marketing (swaygroup)

Giải mã Character Marketing – Xu hướng Marketing sẽ “lên ngôi” trong tương lai (advertising vietnam)

Sự dễ thương trong marketing: Xu hướng marketing khiến khách hàng không thể cưỡng lại (advertisingvietnam)
Meme Marketing – Giải mã “nghệ thuật” lan toả thông điệp bằng tiếng cười (advertisingvietnam)

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh