Tiếp thị bền vững và 3 cách định hình “thương hiệu xanh” trong mắt khách hàng

Tiếp thị bền vững (Sustainable Marketing) là gì?

Tiếp thị bền vững: Là việc phát triển các sản phẩm ít tác động xấu đến môi trường (yếu tố “hành tinh”), hỗ trợ các nhóm cộng đồng địa phương hay ủng hộ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên (yếu tố “con người”). Từ đó thu hút khách hàng tìm đến sản phẩm của bạn (yếu tố “lợi nhuận)

Bền vững: Keyword trong các chiến thuật marketing hiện nay

Tính bền vững: Là khả năng đáp ứng nhu cầu của mọi người ngày nay mà không ảnh hưởng đến an ninh và cơ hội cho các thế hệ tương lai. 

Phép đo tính bền vững được thực hiện dựa trên 3 yếu tố: con người, lợi nhuận và hành tinh. 

Vì vậy, mặc dù các doanh nghiệp phải có lãi để tồn tại, nhưng để bền vững, họ cần cân nhắc cân bằng hai ưu tiên còn lại là “con người” và “hành tinh”.

Việc đặt trong tâm vào tính bền vững có thể mang lại những lợi ích to lớn cho các công ty trong cả thời điểm hiện tại và về lâu dài. 

Nguồn: Pinterest
Nguồn: Pinterest

 

Lợi ích đầu tiên là thu hút khách hàng

Người tiêu dùng có thường có sự “cảnh giác” đối với các hoạt động tiếp thị. Nguyên nhân đến từ việc sử dụng chiến thuật chiến thuật marketing truyền thống để “tự khen mình” của các công ty. 

Cách tiếp thị này dẫn đến mối quan hệ không bền vững với khách hàng vì họ thường nhận ra rằng sản phẩm mà họ bị thuyết phục mua không thực sự tốt.

Đây là lý do tại sao bạn cần tiếp thị bền vững cho công ty của mình.

Lợi ích thứ 2 là quản lý rủi ro tốt 

Một lợi ích khác dành cho doanh nghiệp bền vững, theo báo cáo của Harvard Business Review là quản lý rủi ro tốt hơn, đổi mới nhiều hơn và hiệu quả tài chính tốt hơn, bao gồm lợi nhuận lớn hơn, tiết kiệm chi phí hơn, cải thiện hiệu quả và hậu cần.

Vì vậy, việc đưa tính bền vững làm nguyên tắc chính trong kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp thành công hơn.

Tiếp thị bền vững (Sustainable marketing) là gì? 

Tiếp thị bền vững là quá trình truyền đạt cam kết của doanh nghiệp về tính bền vững tới khách hàng, nhân viên, đối tác.

Áp dụng tiếp thị bền vững: Là việc phát triển các sản phẩm ít tác động xấu đến môi trường (yếu tố “hành tinh”), hỗ trợ các nhóm cộng đồng địa phương hay ủng hộ sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cho nhân viên (yếu tố “con người”). Từ đó thu hút khách hàng tìm đến sản phẩm của bạn (yếu tố “lợi nhuận).

Sau khi bắt đầu hành trình phát triển bền vững của tổ chức, bạn có thể tham gia thành công vào hoạt động tiếp thị bền vững.

Tiếp thị bền vững hoạt động vì nó thúc đẩy các giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp của bạn và các bên liên quan thực sự coi trọng – sức khỏe môi trường, sức khỏe con người, an ninh tài nguyên, thương mại công bằng, công bằng xã hội, v.v. 

Do đó, nó làm cho hình ảnh công ty bạn nổi bật trên thị trường. Bằng cách tham gia vào hoạt động tiếp thị bền vững, doanh nghiệp của bạn sẽ có được sự tin tưởng của người tiêu dùng và từ đó có được lòng trung thành của họ. Và lòng trung thành chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của họ.

Lợi ích của tiếp thị bề vững đối với doanh nghiệp

Dù công ty của bạn hoạt động trong lĩnh vực nào, công ty cũng có thể đạt được lợi ích đáng kể từ việc tham gia vào hoạt động tiếp thị bền vững.

4 lợi ích của tiếp thị bền vững
4 lợi ích của tiếp thị bền vững

Một số lợi ích này là:

Thu hút khách hàng từ thị trường đang phát triển của những người tiêu dùng quan tâm đến sự bền vững,

Thu hút được nhân tài, và những người đam mê tạo ra sự khác biệt trên thế giới,

Xây dựng uy tín thương hiệu mạnh và tạo được hình ảnh tốt trong lòng khách hàng

Xây dựng văn hóa văn hóa xanh trong thị trường kinh doanh Việt Nam

Làm thế nào để áp dụng tiếp thị bền vững trong doanh nghiệp?

  • Phát triển sản phẩm

Các nhà tiếp thị có thể làm việc với các nhà phát triển sản phẩm và những người ra quyết định quan trọng khác để đạt được tính bền vững và lợi nhuận. Tính bền vững có thể được xem xét ở từng giai đoạn của quá trình phát triển sản phẩm, từ ý tưởng ban đầu đến tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô cho đến cân nhắc về bao bì.

Tính bền vững được lồng ghép vào câu chuyện thương hiệu của Cocoon mang lại thiện cảm trong lòng khách hàng. 

Tính bền vững được lồng ghép vào câu chuyện thương hiệu của Cocoon mang lại thiện cảm trong lòng khách hàng. Ảnh: Cocoon Vietnam
Tính bền vững được lồng ghép vào câu chuyện thương hiệu của Cocoon mang lại thiện cảm trong lòng khách hàng. Ảnh: Cocoon Vietnam

Ví dụ: Tại Việt Nam, Cocoon được biết đến là một trong những thương hiệu đón đầu xu hướng mỹ phẩm thuần chay. Mặc dù là một cái tên rất mới mẻ trên thị trường nhưng Cocoon lại gây được nhiều “tiếng vang” khi nghiêm túc đưa được những cam kết thuần chay của mình lên tầm quốc tế.

Cuối năm 2020, Cocoon đã chính thức trở thành nhãn hàng Việt Nam đầu tiên được chấp thuận trong chương trình Leaping Bunny của tổ chức Cruelty Free International – một trong những chương trình đảm bảo quá trình sản xuất không thử nghiệm trên động vật nổi tiếng nhất thế giới.

  • Chiến lược biền vững

Khi thực hiện các chiến lược tiếp thị bền vững, doanh nghiệp cần loại bỏ được các yếu tố khiến khách hàng cảm thấy doanh nghiệp chỉ tập trung vào lợi nhuận (thời trang nhanh là một ví dụ điển hình). 

Thay vào đó, bằng cách tạo ra các chiến lược giảm lãng phí và chi phí hoạt động, các công ty có thể giúp tạo ra tình huống đôi bên cùng có lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong khi vẫn đảm bảo tính bền vững.

Ảnh: Laiday Refill Station
Ảnh: Laiday Refill Station

Vid dụ:  Laiday Refill Station – trạm dừng chân của những người bạn quan tâm đến lối sống xanh, bền vững. 

Giám đốc Công ty tư vấn quản trị cung ứng CEL Consulting – Nguyễn Dạ Quyên chia sẻ: “Kinh doanh sản phẩm xanh đồng nghĩa với chạy marathon rất dài, quan trọng phải cầm hơi, có tầm nhìn xa hơn so với “ăn xổi ở thì” và “đánh nhanh rút gọn”, vì chỉ là người đầu tiên, chưa chắc đã là người cuối cùng về đích”. (Nguồn: tuoitre.vn) 

“Lại Đây Refill Station được thành lập như một sáng kiến nhỏ để giảm lượng bao bì nhựa chỉ sử dụng 1 lần hoặc những sản phẩm khó phân hủy, bao gồm các sản phẩm gia dụng thường gặp trong nhà, dành cho cả người lớn và trẻ em, hoặc khi mang đi. Chúng tôi hướng đến sự bền vững trong đời sống, con người và sản phẩm”

Cam kết bền vững trên của Laiday Refill Station bắt đúng insight của những khách hàng yêu sự bền vững, lối sống xanh giúp mô hình này phát triển và rất được ưu thích tại TP.HCM. 

  • Quan hệ đối tác

Tính bền vững không phải là vấn đề của một tổ chức. Để tạo ra tác động đáng kể, các doanh nghiệp phải thúc đẩy quan hệ đối tác bền vững. 

Để giải quyết những thách thức như thiếu định nghĩa chung hoặc bất kỳ quy định nào, việc tạo ra liên kết bền vững giữa các doanh nghiệp giúp họ tập trung vào việc tạo ra một hệ thống xếp hạng sản phẩm chung để đánh giá tính bền vững.

Ảnh: A Way To Green
Ảnh: A Way To Green

Ví dụ: 

FRIENDS OF GREEN – dự án bền vững thực hiện bởi A Way To Green đồng hành cùng F.A.C.E – The Design Fashion Academy, Style Republik và L’Officiel Vietnam với mục tiêu đồng hành cùng các tổ chức thúc đẩy phát triển bền vững ở Việt Nam.

FRIENDS OF GREEN 2023 tạo ra một cơ hội để kết nối, hợp tác và chia sẻ kiến thức giữa các cá nhân, tổ chức và các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển bền vững. Tại ngày hội các doanh nghiệp bền vững buôn bán các sản phẩm xanh/sản phẩm thuần chay của mình.

ANH

Đăng ngày: 30/10/2023

Vào lúc: 10:30

Nguồn: 

What Is Sustainable Marketing and Why Is It Important in 2022? (greenbusinessbureau.com)

COCOON – “MỸ PHẨM THUẦN CHAY CHO NÉT ĐẸP THUẦN VIỆT” (ELLE) 

What is Sustainable Marketing? (Network for Business Sustainability – NBS)

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh