Tiktok – mảnh đất màu mỡ cho marketing 2024

“Don’t make ads. Make TikTok” là cách TikTok giúp các thương hiệu tạo ra nhiều “quảng cáo như không quảng cáo”, đồng thời giúp TikTok trở thành mảnh đất màu mỡ để phát triển Marketing cho nhiều thương hiệu.

TikTok năm 2023

TikTok , có đối tác tại Trung Quốc đại lục là Douyin, là một dịch vụ lưu trữ video dạng ngắn thuộc sở hữu của ByteDance. Nó lưu trữ các video do người dùng gửi, có thể có thời lượng từ 3 giây đến 10 phút. (Wikipedia)

Với lợi thế về nội dung (Content), thương mại (Commerce) và tính cộng đồng (Community), TikTok Shop mang đến hệ sinh thái toàn diện nơi các thương hiệu và doanh nghiệp có thể kết nối với các nhà sáng tạo nội dung để tìm ra hướng đi phù hợp. 

TikTok Shop mang đến bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện. Ảnh: Newstoom - TikTok
TikTok Shop mang đến bộ giải pháp thương mại điện tử toàn diện. Ảnh: Newstoom – TikTok

Thông qua các hình thức bán hàng nổi bật như Livestream và Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing), TikTok Shop đã ghi nhận nhiều cột mốc tăng trưởng nổi bật.

Dẫn đầu xu hướng Shoppertainment (mua sắm kết hợp với giải trí), Con số được thống kê gần nhất từ Nhịp sống kinh tế  “tiệc Mua sắm 9.9” trên TikTok Shop gần đây đạt được những con số ấn tượng:

  • Lượng khách hàng tìm kiếm và mua sắm sản phẩm tăng 250% 
  • Tỉ lệ khách hàng mua sắm và đặt hàng tăng 140% 
  • Doanh số bán ra tăng 150%  

(So với cùng kỳ năm 2022)

Với các ngành hàng chủ lực gồm: Thời trang, Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Điện tử, Nhà cửa & Đời sống,…

Sự bành trướng của TikTok

TikTok vào năm 2022 đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới, lặng lẽ vượt qua những người đi trước lâu đời là Instagram và Twitter. Đến cuối năm 2022, nó vượt qua YouTube để trở thành nền tảng truyền thông xã hội được người dùng dành nhiều thời gian xem nhất.

Nhiều Tiktoker nhanh chóng đạt được video triệu vieww trên TikTok. Ảnh: Coolmate
Nhiều Tiktoker nhanh chóng đạt được video triệu vieww trên TikTok. Ảnh: Coolmate

Sự gia tăng nhanh chóng của nền tảng video đã khiến các nhà đầu tư và chuyên gia trong ngành kinh ngạc. Emily Dreyfuss – nhà nghiên cứu tại Trung tâm Truyền thông, Chính trị và Chính sách công Shorenstein của Harvard, cho biết: “TikTok đã trở thành một nguồn văn hóa, một sự củng cố văn hóa và là một cái nôi nơi văn hóa được tạo ra”.

TikTok đã phát triển nhanh như thế nào?

TikTok ra đời từ sự kết hợp của hai nền tảng Trung Quốc: ứng dụng hát nhép Musical.ly (2014) và nền tảng video Douyin.

Cuộc chạy đua hướng tới sự thống trị thế giới của ứng dụng này chính thức bắt đầu vào năm 2018, khi nó lần đầu tiên vượt qua Facebook, Instagram, Snapchat và YouTube về lượt tải xuống. 

Năm 2019, nó trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều thứ tư trên thế giới. Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã góp phần lớn vào sự phát triển của ứng dụng này. Khi hàng tỷ người trở nên buồn chán trong các thời kỳ cách ly, ứng dụng này đã tăng số lượt tải xuống 45% trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2022.

Tiktok và Douyin. Ảnh: chineserd.vn
Tiktok và Douyin. Ảnh: chineserd.vn

Sự kết hợp của TikTok và Douyin tạo thành nền tảng truyền thông xã hội lớn thứ ba tính theo số người dùng hàng tháng, sau Facebook và Instagram.

Gần một nửa số người từ 18 đến 30 tuổi ở Hoa Kỳ sử dụng ứng dụng này , một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy 67% người dùng trong độ tuổi từ 13 đến 18 sử dụng ứng dụng này hàng ngày. Theo nghiên cứu đó, 16% thanh thiếu niên sử dụng TikTok gần như liên tục.

Điều đó khiến TikTok trở thành ứng dụng phổ biến thứ hai với giới trẻ (chỉ sau YouTube) với 95% thanh thiếu niên sử dụng. Instagram và Snapchat được khoảng 60% thanh thiếu niên sử dụng và Facebook là 32%.

Sức hấp dẫn mạnh mẽ của ứng dụng này đối với giới trẻ đã khiến các đối thủ cạnh tranh phải tham gia vào ứng nền tảng này để bắt kịp thời đại. Các công ty như Meta đã phải vật lộn để ngăn chặn làn việc hàng loạt của người dùng dưới 25 tuổi rời khỏi nền tảng của họ. Meta trong những năm gần đây đã đầu tư hàng tỷ USD vào Reels – “bản sao” của TikTok, nhưng gặp khó khăn trong việc kiếm tiền từ nó.

“Mối nguy” khi sử dụng TikTok

Thông tin sai lệch: Các chuyên gia cảnh báo về sự gia tăng thông tin sai lệch trên nền tảng này, kể cả trong cuộc chiến ở Ukraine. Một nghiên cứu gần đây về bầu cử ở Kenya cho thấy 130 video trên ứng dụng này được xem hơn 4 triệu lượt xem có thông tin sai lệch về bầu cử hoặc lời nói mang tính thù địch liên quan đến cuộc bầu cử.

TikTok gặp rắc rối với cáo buộc 'chứa nhiều thông tin sai lệch'. Ảnh: vtc.vn
TikTok gặp rắc rối với cáo buộc ‘chứa nhiều thông tin sai lệch’. Ảnh: vtc.vn

Mối quan hệ với Trung Quốc: Nhà nước Mỹ ngày càng lo lắng về mối quan hệ của TikTok với Trung Quốc. Vào năm 2020, tương lai của ứng dụng này ở Mỹ trong thời gian ngắn có vẻ không an toàn, khi chính quyền Trump đe dọa cấm hoàn toàn nền tảng này hoặc buộc ByteDance phải bán nó cho một công ty Mỹ.

Các dạng content phổ biến trên TikTok

Theo trang ERA Content Marketing, các dạng content phổ biến trên TikTok bao gồm:

Bắt trend: Bạn chỉ cần nhạy bén cập nhật các trend đang thịnh hành, kèm theo hashtag của trend đó và “cover”. 

@dyevac3qk7d6

슬릭백 이정도면….음.. 그래도 한국원탑은 못이기지 #슬릭백#슬립백

♬ original sound – HYMU

Kể chuyện: Với cách này, bạn cần kể lại những câu chuyện xoay quanh cuộc sống của mình, video dạng này thường truyền tải thông điệp tích cực, đưa ra lời khuyên, động viên mọi người…

@ntcong5

Tự nhiên thấy thương mẹ :)) #fyp #xuhuong #congken

♬ nhạc nền – Nguyễn Trọng Công – Nguyễn Trọng Công

Chiếc clip kể chuyện thu về hơn 12 triệu lượt view

 

Chia sẻ kiến thức: Để thực hiện dạng này, bạn cần có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực mà mình chia sẻ. 

@ponysyndrome

Cooler or Warmer? It’s your choice!#makeup#뷰티#메이크업#pony

♬ 原聲 – Pony – Pony 포니

Review sản phẩm: Quán ăn, địa điểm du lịch nổi bật, vật dụng đặt mua trên mạng… là một số đối tượng thường được các TikToker review. Ưu điểm của dạng này là nội dung chân thực, thu hút người xem vì cung cấp kiến thức/ trải nghiệm mới lạ. 

@soyraka

[GIFTED] I truly love the concept of this brand! It’s all about inclusivity, sustainability and having fun with clothes. Make sure to check out LR3 by @louisrubi ❤️ I haven’t seen any other brands that produce clothes in one size to fit all body shapes, have you? 🤔 Of course these jeans won’t fit every single person on this planet but they still cover a wide range of sizes. #mensfashion #oversizedstyle #widejeans #mensstyleguide #outfitideas #springoutfits2023

♬ original sound – Soy Raka

Hướng dẫn: Làm đồ thủ công, may vá, nấu ăn, chế tạo vật dụng từ đồ dùng cũ… cũng nhận được sự quan tâm của người dùng. 

@its_ana_designs

Some elemet recommendations in canva🫶🏻💗 #graphicdesign #design #canva #ana_designs #fypシ

♬ For the First Time – Halle

Tạo trend: Đây có thể được xem là dạng content sáng tạo nhất TikTok, khi bạn tạo ra được cái gì đó của riêng mình và được cộng đồng đón nhận, làm theo.

@anbidien_

🕺🏻🕺🏻🕺🏻 #fyp #isbtalents

♬ nhạc nền – Luân Tụt Music 🎧 – Luân Tụt Music

4 chiến dịch tạo dấu ấn trên TikTok 

MV Hit Me Up (Binz)

Sau thời gian dài vắng bóng, Binz trở lại màn ảnh với nhiều hoạt động gây chú ý, tiêu biểu như sự xuất hiện của anh cùng bức thư tình ngọt ngào của Châu Bùi trong series Yêu Lành mùa 3 của Vietcetera. 

Ngày 19/10 , nam rapper đã khiến người hâm mộ ngỡ ngàng trước một diện mạo hoàn toàn khác lạ khi hóa thân thành nhân vật Xuân Đan trong MV Hit Me Up – tác phẩm mở màn cho EP đầu tay Đan Xinh in Love. 

MV nhanh chóng trở nên viral khắp các nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là với sự tham gia của Châu Bùi, thu về 2,94K lượt thảo luận và 81,64K lượt tương tác, đạt vị trí #10 trên BXH. 

@binzofficial

Mình với ta – tuy 2 mà 1 💧💧 #HitMeUp #NhacHayMoiNgay

♬ nhạc nền – Binz – Binz

Có thể thấy, nhờ vào ý tưởng độc đáo và việc sử dụng nền tảng TikTok một cách hiệu quả mà Hit Me Up của Binz đã để lại một mở đầu đầy ấn tượng cho người hâm mộ. 

Dữ liệu từ SocialTrend cho thấy, từ khóa “Hit Me Up” và “Xuân Đan” là từ khóa xuất hiện nhiều nhất trong tuần cuối tháng 10/2023.  

Lẩu Haidilao & Các hoạt động tại cửa hàng

Haidilao là chuỗi cửa hàng lẩu nổi tiếng ở Trung Quốc với những hoạt động chăm sóc khách hàng rất đặc biệt như biểu diễn mì sợi hoặc cho khách hàng tự mix các loại nước sốt với nhau. 

Thương hiệu lẩu nổi tiếng đến từ Trung Quốc này được xem là một trong những thương hiệu có những chiến dịch marketing trên TikTok mang tính sáng tạo nhất trong lĩnh vực F&B. 

@our.ro

Nhưng mà phải nói nvien của Hadilao phải gọi là đỉnh cụa chóp #viralvideo #xuhuong #viral #goviral #hadilao

♬ nhạc nền – Chou à – Chou à

Các chiến dịch của Haidilao đi kèm với những hành động có tính Call-to-action rất cao. Để kêu gọi sự tham gia của người dùng trực tuyến và ngoại tuyến, Haidilao khuyến khích khách hàng tự làm những món súp hoặc chế biến món nước sốt của riêng họ và đăng tải trực tiếp những video đó lên TikTok. 

Tính đến tháng 4/2018, có khoảng 15.000 tài khoản trên TikTok đã tham gia trào lưu của Haidilao và khoảng 2.000 video ngắn đã được đăng tải. Một số video là từ các KOLs nổi tiếng trong lĩnh vực Food & Lifestyle với khoảng 50 triệu lượt xem video.

Chiến dịch quảng cáo MAYBELLINE

Trong chiến dịch quảng bá dòng sản phẩm SuperStay, thương hiệu này đã tận dụng TikTok để tiếp cận khán giả trẻ thuộc GenZ với thông điệp  cực kì thu hút “Mấy bé Lì. Chẳng sợ gì”

Sử dụng chiến lược quảng cáo Bùng nổ (Blasting) – TopView (1), One Day Max In-Feed Ads, Brand Premium để khuếch đại thương hiệu trên TikTok bằng các video vũ đạo, âm nhạc kết hợp với bộ 3 tài năng gồm rapper TLinh, nữ ca sĩ Naomi và YenJi. 

@maybelline_vn

TLinh, Naomi, Yến Ji tụ hội! Xứng danh Mấy Bé Lì – làm những gì mình thích, tự tin mọi cuộc chơi!

♬ nhạc nền – Maybelline New York – Maybelline New York

Các video quảng cáo TopView của Maybelline đã thu hút những ánh nhìn đầu tiên của người dùng ngay khi họ mở ứng dụng.

Bên cạnh đó, Maybelline còn hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok (Trần Thanh Tâm, Minah Phạm,…) để tạo các chiến dịch Branded Hashtag Challenge và Branded Effect làm nổi bật công dụng siêu bền và siêu lâu trôi của sản phẩm. 

Cùng với sự trẻ trung, năng động và lượng người theo dõi đông đảo của các nhà sáng tạo nội dung, Maybelline đã gián tiếp thu về cho mình lượng fan lớn qua chiến dịch.

Kết quả: 

Chiến dịch “Mấy bé lì” Maybelline không chỉ nâng cao nhận thức, truyền cảm hứng cho phụ nữ trẻ Việt Nam mà còn cho cộng đồng thấy được sức mạnh của quảng cáo TikTok với những những con số tích cực như sau: 

Hơn 75.000 video do người dùng sáng tạo với số lượt xem video đạt 173 triệu lượt

Tiếp cận 19 triệu người dùng Việt Nam

Số lượt truy cập quảng cáo tăng 31,34%

Mức độ ưa chuộng thương hiệu (Favorability) tăng 8.04% 

Mức độ ưa thích (Preference) tăng 141,26%

Doanh số dòng sản phẩm SuperStay tăng 790%, doanh số bán hàng trực tuyến tăng 32,4% so với cùng kỳ năm trước. 

(Theo Megadigital.ai)

Chiến dịch quảng cáo TikTok In-Feed – Võ Lâm Truyền Kỳ của VNG

VNG là một trong những doanh nghiệp phát hành trò chơi trên thiết bị di động hàng đầu Việt Nam. Công ty muốn ra mắt trò chơi nhập vai mới nhất của mình là Võ Lâm Truyền Kỳ 1 Mobile. 

VNG đã áp dụng linh hoạt các giải pháp quảng cáo với In-feed Ads (2) để tăng độ nhận diện thương hiệu của mình.

Ảnh: www.brandsvietnam.com
Ảnh: www.brandsvietnam.com

Triển khai chiến dịch One Day Max In-Feed vào ngày ra mắt game, VNG đã nhắm mục tiêu đến những người dùng đã xem quảng cáo One Day Max nhưng chưa tải xuống trò chơi bằng cách quảng cáo lại hai ngày sau đó. 

Hợp tác với nhà sáng tạo nội dung trên TikTok để tạo ra 40 mẫu quảng cáo, cho phép cộng đồng tiếp cận game dễ dàng, tạo cảm thấy quen thuộc hơn. 

Ngoài việc xây dựng dựa trên mức độ phổ biến của người hâm mộ của họ, những nhà sáng tạo còn giúp cho quảng cáo phù hợp và dễ tiếp cận đối với đại đa số công chúng Việt Nam.

Kết quả:

Tỉ lệ CTR (tỉ lệ nhấp chuột) cao hơn trung bình nhờ có sự góp mặt của những người nổi tiếng.

Trong tuần đầu của chiến dịch, ứng dụng đạt hơn 46.000 lượt tải xuống, tỷ lệ chi phí cho mỗi lượt cài đặt trên giá thầu là 47%. 

Lợi tức chi tiêu quảng cáo đạt 450%.

 

Chú thích: 

(1) Topview: Hình thức quảng cáo tự động xuất hiện khoảng 60 giây ngay khi người dùng mở ứng dụng TikTok. Sau 3 giây, màn hình sẽ hiển thị nút kêu gọi hành động

(2) In-feed: Dạng quảng cáo dài 5-60 giây. Nó xuất hiện đan xen giữa các video trên trang Dành cho bạn

ANH 

Đăng ngày: 02/11/2023

Lúc: 15:00

Tham khảo: 

From dance videos to global sensation: what you need to know about TikTok’s rise (The Guardian)

Cỗ máy kiếm tiền tỷ TikTok lăm le soán ngôi từ Facebook đến Google (Adsangtao)

TikTok Shop công bố tăng trưởng nửa đầu 2023 ấn tượng, ra mắt nhiều tính năng mới (Nhịp Sống Kinh Tế)

[SocialTrend Ranking] Bảng xếp hạng chủ đề đang HOT trên Mạng xã hội tuần 17/10 – 23/10/2023 (Advertising Vietnam)

Xu hướng content marketing trên TikTok (Brands Vietnam)

Những chiến dịch tạo dấu ấn trên Tiktok (Brands Vietnam)

Quảng cáo TikTok: Top 5 chiến dịch quảng cáo TikTok bùng nổ nhất (Megadigital)

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh