Làm thế nào để áp dụng yếu tố “tình dục” trong quảng cáo hiệu quả?

Yếu tố tình dục trong quảng cáo

Sự hấp dẫn giới tính trong quảng cáo là một chiến thuật phổ biến được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng nội dung hấp dẫn tình dục, bao gồm cả hình ảnh, thường được sử dụng để định hình hoặc thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về thương hiệu, ngay cả khi nội dung đó không liên quan trực tiếp đến sản phẩm hoặc dịch vụ được quảng cáo.

Quảng cáo chính thống hiện đại, trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau như tạp chí, trực tuyến và truyền hình, thường kết hợp các yếu tố tình dục để tiếp thị nhiều loại hàng hóa và dịch vụ có thương hiệu. Hình ảnh khêu gợi về đàn ông và phụ nữ ăn mặc hấp dẫn thường được sử dụng để quảng cáo quần áo, rượu, sản phẩm làm đẹp và nước hoa. Những thương hiệu nổi tiếng như Calvin Klein, Victoria’s Secret và Pepsi sử dụng những hình ảnh như vậy để xây dựng sự hiện diện lôi cuốn trên các phương tiện truyền thông.

Trong một số trường hợp, nội dung tình dục được hiển thị một cách công khai, trong khi ở những trường hợp khác, nó được lồng ghép một cách tinh tế với các tín hiệu khó nhận biết nhằm mục đích gây ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu. (Wikipedia)

Vậy câu trả lời cho câu hỏi đặt ra ở tựa đề “Tình dục có giúp bán được hàng không?” là “có”. 

Ảnh: RGB
Ảnh: RGB

Ngày nay, có yếu tố tình dục được ứng dụng trong quảng cáo khá rộng rãi và mang lại hiệu ứng tốt. Bên cạnh các yếu tố tình dục đơn thuần và có phần “lộ liễu”, các nhà sáng tạo kết hợp nó với những hình ảnh ẩn dụ, hài hước, mang lại cảm giác thoải mái hơn cho khách hàng khi xem các loại quảng cáo này. 

Sức hút của những yếu tố tình dục 

Một trong những cuốn sách đầu tiên nói về “Quảng cáo về giới tính” , được xuất bản năm 1979 của nhà nhân chủng học xã hội người Canada Erving Goffman. Cuốn sách là một loạt nghiên cứu về giao tiếp bằng hình ảnh và cách thể hiện giới tính trong quảng cáo truyền tải những thông điệp cơ bản, tinh tế về vai trò tình dục được thể hiện bằng hình ảnh nam tính và nữ tính trong quảng cáo. 

Ảnh: RGB
Ảnh: RGB

Đồng thời nó là một bài tiểu luận trực quan về vai trò giới tính trong quảng cáo và tính biểu tượng ngụ ý trong cách miêu tả nam giới và phụ nữ trong quảng cáo.

Những năm 80s, người ta sử dụng yếu tố tình dục trong quảng cáo ngyaf càng nhiều. Đến năm 2003, theo thống kê, có khoảng 50% quảng cáo có ẩn ý tình dục. 

Những hình ảnh khiêu gợi là yếu tố thu hút nhiều sự chú ý nhất. Tuy nhiên, các quảng cáo có yếu tố tình dục lại chưa chắc thành công hơn, hay giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn. 

Bởi yếu tố tình dục trở nên khá nhạy cảm ngày nay, đặc biệt là ở những quốc gia phương đông. Sử dụng yếu tố này có thể trở thành con dao hai lưỡi, giúp quảng cáo trở nên thú vị hơn hoặc khiến nó bị mọi người chê bai, đánh giá thấp. 

Sự phản cảm là “cạm bẫy” lớn nhất mà các nhà sáng tạo thương mắc phải khi áp dụng các yếu tố tình dục vào quảng cáo. Để tránh được điều này, người làm quảng cáo, thương hiệu cần nắm rõ những ưu và nhược điểm của việc áp dụng yếu tố tình dục vòa quảng cáo của mình. 

Nhược điểm 

Thứ nhất, tình dục giúp thu hút sự chú ý nhưng đôi khi sự chú ý này lại chỉ hướng vào yếu tố, hình ảnh khiêu gợi và khiến khách hàng mất đi sự tập trung vào sản phẩm và những giá trị mà sản phẩm mang lại. 

Điều này đồng nghĩa với việc các quảng cáo khiêu gợi dễ thu hút khách hàng hơn các quảng cáo khác tuy nhiên mức độ ghi nhớ sản phẩm của người tiêu dùng đối với các quảng cáo này sẽ thấp hơn. 

Ảnh: RGB
Ảnh: RGB

Thứ hai, những quảng cáo có yếu tố khiêu gợi càng cao càng thu hút sự chú ý của đàn ông, trong khi đó những người phụ nữ có xu hướng đánh giá thấp những quảng cáo này. Theo một nghiên cứu, phụ nữ có xu hướng đánh giá cao các quảng cáo có mức độ tình dục thấp, trung bình và có xu hướng “coi thường” những quảng cáo có mức độ khiêu gợi cao. 

Thứ ba, việc mang yếu tố tình dục vào quảng cáo mang có tính rủi ro cao. Sự phản cảm mà các yếu tố tình dục mang lại chính là rủi ro lớn nhất. Vì vậy khi áp dụng yếu tố này vào quảng cáo, nhà sáng tạo cần cân nhắc cẩn thận. Đồng thời có thể kết hợp cùng các yếu tố khác như ẩn dụ, hài hước để làm giảm đi sự phản cảm của quảng cáo. 

Thứ tư, các quảng cáo sử dụng yếu tố tình dục thương bị giới hạn về độ tuổi và phạm vi trên các phương tiện truyền thông xã hội. Điều này làm giới hạn độ lan truyền và tiếp cận quảng cáo của thương hiệu. 

Sau khi cân nhắc các ưu, nhược điểm của các yếu tố tình dục, tác giả cuốn sách “Hình ảnh điều khiển tâm trí” đánh giá mức độ hiệu quả của những quảng cáo là 3/5 sao và tính thực thi là 4/5 sao. 

Cân nhắc 2 yếu tố trên giúp người làm sáng tạo có thể đưa ra quyết định nên áp dụng yếu tố này vào quảng cáo của mình hay không một cách hiệu quả.

Các chiến dịch ứng dụng yếu tố tình dục 

Love Not War: Break Up With Your Showerhead (bởi Dude London)

Tạm dịch: Tình yêu không chiến tranh: Chia tay với vòi hoa sen của bạn

Dude London là thương hiệu đồ chơi tình dục Love Not War khuyến khích mọi người cân nhắc việc tự thỏa mãn bản thân theo cách có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

“Hàng năm, hàng triệu lít nước bị lãng phí khi mô phỏng vòi hoa sen,” đoạn phim dài 60 giây cho khán giả biết trước khi khuyến khích họ từ bỏ vòi hoa sen của mình.

Tất cả được thực hiện thông qua quan điểm của những chiếc vòi hoa sen bị nghiêng, chiến dịch mới nhất của Love Not War kể câu chuyện về những chiếc vòi hoa sen bị bỏ rơi để có được một món đồ chơi tình dục bền vững hơn.

Chiến dịch ‘Chia tay với vòi hoa sen của bạn’ nhằm khuyến khích mọi người chuyển sang niềm vui bền vững. Sử dụng, yếu tố tình dục một cách khéo léo, quảng cáo nhằm mục đích nâng cao nhận thức xung quanh tác động môi trường của việc lãng phí nước. 

 Thỏi son hình “con cá” đến từ thương hiệu Isayama Beauty

Tháng 2/2023, Isayama Beauty khiến nhiều người phải trầm trồ, thích thú với sản phẩm mới của mình nhân dịp Valentine. Đó là chiếc son có hình “chú cá” – sự kết hợp giữa tình dục với xa xỉ phẩm. 

 

Isamaya Ffrench: 'Sex Sells'. Ảnh: BoF
Isamaya Ffrench: ‘Sex Sells’. Ảnh: BoF
Yếu tố tình dục được thể hiện trên trang Ig của Isamaya. Ảnh: @isamayabeauty
Yếu tố tình dục được thể hiện trên trang Ig của Isamaya. Ảnh: @isamayabeauty

Thỏi son “dương vật” bọc kim loại với thiết kế đặc biệt kết hợp với những hình ảnh quảng cáo “không thể nào khiêu gợi hơn” đã nhanh chóng chiếm lĩnh mặt báo và các trang mạng xã hội. 

Với ý tưởng táo bạo này, Isayama thành công thu hút khách hàng và nhận được nhiều sự khen ngợi từ phía các nhà làm sáng tạo. 

Chiến dịch Shave Sutra từ dao cạo Gillette (Ấn Độ)

Thương hiệu nhận ra rằng không có nhiều nam giới hứng thú với việc cạo râu, trong khi có đến 72% phụ nữ cảm thấy hành động cạo râu rất quyến rũ (theo khảo sát của Nielsen). 

Do đó, Gillette đã thực hiện một chiến dịch khai thác các tư thế nữ cạo râu cho nam gợi cảm, lấy cảm hứng từ Kamasutra (cuốn sách Ấn Độ viết về tình dục bằng tiếng Phạn nổi tiếng). Ý tưởng sáng tạo này đã giúp chiến dịch nhận về 19,5 triệu tương tác trực tuyến chỉ trong một tuần. 

ANH

Đăng ngày: 14/11/2023

Lúc: 10:30

 

Tham khảo: 

Love Not War wants you to dump your showerhead in a semi NSFW spot (marketingmag)

QUÀ VALENTINE KIỂU 18+: CHÀNG DÁM TẶNG, NÀNG DÁM NHẬN (Men’s folio)

Hệ quả từ bộ ảnh tình dục hoá nệm: “Nếu áp dụng sex appeal thất bại, chiến dịch sẽ trở thành vết nhơ dù thương hiệu có thay đổi định vị trong tương lai” (Advertising Vietnam)

 

 

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh