Ý tưởng và cảm hứng trong quảng cáo của art director đến từ đâu?

Trong quá trình thực hiện một dự án thì ý tưởng luôn là ưu tiên hàng đầu của các Art director. Đây là “đầu mối” cho quy trình định hướng hình ảnh và cụ thể hóa nội dung. Quan trọng hơn hết, khi có một ý tưởng tốt là khi nội dung trở nên sống động và thông điệp quảng cáo rõ ràng. 

Vai trò của một Art director là nắm trong tay những giải pháp sáng tạo để giúp tối ưu hóa ý tưởng và nâng cao nhận thức về thương hiệu. 

Hôm nay, hãy cùng Tech Media, tìm hiểu về ý tưởng, cảm hứng quảng cáo và vai trò của một art director nhé! 

Năng lượng sáng tạo

Năng lượng sáng tạo là điều mà các Art director luôn tìm kiếm trong quá trình làm việc của mình. Tuy nhiên, không phải lúc này con người cũng tràn đầy năng lượng. Đôi khi sự cạn kiệt về ý tưởng khiến bạn không muốn bắt đầu công việc của mình. Đó là khi bạn cần bắt đầu tìm kiếm năng lượng sáng tạo xung quanh. 

Tác phẩm hiện có

Một cách để tạo ra các ý tưởng quảng cáo xuất sắc là đắm mình vào nó. Để làm được điều đó, bạn có thể quan sát các poster, các chương trình truyền hình, phim ảnh, hay bất cứ thứ gì khiến bạn cảm thấy hứng thú và bạn cảm thấy đó là đẹp. 

Sau khi quan sát bạn có thể tiến thêm một bước bằng việc tham gia vào các câu lạc bộ sáng tạo, hay tham gia các triển lãm và thảo luận về những tác phẩm cùng bạn bè. Bởi không có nguồn cảm hứng nào tốt hơn là để mắt đến những tác phẩm xuất sắc của các nghệ sĩ!

No photo description available.No photo description available.

Sản phẩm được lấy cảm hứng từ những bộ đồ hoa. Ảnh: Chợ Trời

 

Nhưng hãy lưu ý rằng, có một “cạm bẫy” mà bạn dễ sa vào khi xem các tác phẩm ấy là bạn có xu hướng bắt chước, và thậm chí bị gắn mác là đạo nhái. Trong những trường hợp này, hãy luôn nhớ rằng, công việc của bạn sau khi lấy cảm hứng từ những tác phẩm xung quanh chính là làm mới nó, tìm ra điều đột phá, cải tiến so với những tác phẩm đã có. 

Lưu trữ những suy nghĩ của bạn 

Tech Media chắc chắn rằng bạn không thể nào tìm ra năng lượng sáng tạo của mình nếu chỉ dán mắt và những tác phẩm xung quanh, ý tưởng không tự xuất hiện từ đó! 

Trên thực tế, nếu bạn cảm thấy “bí ý tưởng” thì chỉ cần dừng làm việc! Bạn không nghe sai đâu, nghỉ ngơi cũng là một cách hiệu quả để kích thích sáng tạo. Hãy đi ra ngoài, hít thở bầu không khí trong lành và đem theo một quyển sổ tay nhỏ, “phòng hờ” ý tưởng đột nhiên nảy ra và ghi lại nó ngay lập tức. 

Ý tưởng trong MV Hit Me Up.
Ý tưởng trong MV Hit Me Up.

MV Hit Me Up lấy ý tưởng từ những gia thoại, cảnh phim kinh điển. Đạo diễn Phương Vũ truyền cảm hứng thông qua tái hiện những cảnh phim đặc trưng trong loạt phim kinh điển như TitanicA Clockwork OrangeThe Shining và Singin’ in the Rain để tạo ra một MV Hit Me Up ma mị nhưng vô cùng lãng mạn và hài hước. (Nguồn: L’officiel)

Điều chúng mình muốn nói ở đây là bạn cần một phương tiện để ghi lại suy nghĩ, ý tưởng của mình một cách nhanh chóng. Đó có thể là một quyển sổ hay, cuốn tập, máy ảnh, hay máy ghi âm. 

Những ý tưởng bạn ghi lại không nhất thiết phải liên quan đến dự án bạn đang thực hiện, đó chỉ là những thứ khiến bạn cảm thấy thú vị, kích thích, có tính ẩn dụ, độc đáo, hay đáng chú ý… bất cứ thứ gì tạo cảm xúc mạnh đối với bạn! Hãy ghi lại những điều đó và “xây dựng” một kho lưu trữ ý tưởng cá nhân, bởi đó sẽ là nơi tạo động lực sáng tạo cho bạn nhiều nhất. 

Tìm nguồn cảm hứng và nhận được ý tưởng

“Tận dụng” những trải nghiệm của bản thân

Cảm hứng để tạo ra một mẫu quảng cáo tuyệt vời đôi khi đến từ những trải nghiệm cá nhân trong quá khứ. Việc tận dụng những hình ảnh, cảm xúc, suy nghĩ từ có giúp bạn hình thành được một ý tưởng rõ ràng. 

Hãy tìm cách tiếp cận với những trải nghiệm thực tế của bạn thân, sau đó thấu hiểu nó và biến nó thành ý tưởng xuất sắc.

Thủ pháp “Những kết quả”

Nếu bạn đang quảng cáo một sản phẩm thời trang, đầu tiên hãy xác định đặc tính quan trọng, điều nổi bật nhất của món đồ đó. Điều này sẽ không quá khó, bởi thông thường điều này sẽ nằm sẵn trong brief khách hàng đưa cho bạn. 

Từ đặc tính đó hãy liệt kê ra những kết quả mà nó mang lại. Ví dụ với việc sử dụng chất liệu vải lightdown từ thương hiệu Uniqlo sẽ giúp cho người mặc cảm thấy thoải mái, và mang đến cảm giác “mặc như không”, giúp bạn có thể layer quần áo của mình mà không lo nóng nực,…

 

Ultra Light Down jacket. Ảnh: UNIQLO CANADA
Ultra Light Down jacket. Ảnh: UNIQLO CANADA
"Những kết quả" trong chiến dịch quảng cáo của Uniqlo. Ảnh: UNIQLO
“Những kết quả” trong chiến dịch quảng cáo của Uniqlo. Ảnh: UNIQLO

Hãy liệt kê càng nhiều kết quả càng tốt. Sau khi có được một danh sách các kết quả, bạn hãy tiếp tục tìm kiếm kết quả của những kết quả đã liệt kê đó. Đến cuối cùng bạn sẽ có được một chuỗi các kết quả. Những kết quả ấy sẽ tương tự như một sơ đồ tư duy, nó sẽ giúp bạn tìm ra insight khách hàng, điều gì sẽ khiến khách hàng mua/không mua nó. Từ đó, thêm vào chút sự sáng tạo, xoay quanh những kết quả đã liệt kê thành một câu chuyện và thể hiện nó trong quảng cáo của bạn. 

Vậy là bạn đã có được một ý tưởng quảng cáo nhờ vào kỹ thuật “Những kết quả” rồi đấy!

Cảm xúc và đồng cảm

Cảm xúc

Trong sáng tạo, việc nuôi dưỡng cảm xúc đôi khi trở thành một kỹ thuật mà bạn cần rèn luyện. Cảm xúc là một cách giao tiếp phi ngôn ngữ hiệu quả nhất giúp kết nối thương hiệu và khách hàng. Một khi đã kết nối được cảm xúc với khách hàng, thương hiệu có thể đạt được mối quan hệ bền chặt với khách hàng của mình và thậm chí tạo ra được khách hàng trung thành. 

 

Quảng cáo Neptune luôn được đánh giá cao với những yếu tố cảm xúc được thê vào.

Hãy tạo ra những cảm xúc trong quảng cáo của bạn và đảm bảo rằng cảm xúc ấy có thể được truyền đạt đến công chúng một cách hiệu quả. Nhưng cần lưu ý rằng hãy để cảm xúc đó có giới hạn, buồn vừa phải, vui vừa phải, nóng giận vừa phải, yêu thương vừa phải… đừng khiến khách hàng của bạn cảm thấy, quảng cáo đang “làm lố” hay phóng đại sự thật. Điều đó có thể gây ra ác cảm trong lòng khách hàng của bạn đấy!

Sự đồng cảm

Hãy biến quảng cáo của bạn thành một người đồng điều với khách hàng bởi người ta thường có xu hướng quan tâm đến những giống họ. Để làm được điều này cần bắt đầu với việc tìm hiểu khách hàng mục tiêu của mình. Tìm xem học thích gì, ghét gì, những gì có thể khiến họ khóc, cười, hay tức giận…

“Queen” Chất – luôn có một nữ hoàng diện diện trong bản thân bạn thể hiện sự đồng cảm với pahsi nữ. Ảnh: Cocoon
“Queen” Chất – luôn có một nữ hoàng diện diện trong bản thân bạn thể hiện sự đồng cảm với pahsi nữ. Ảnh: Cocoon

Sau khi đã hiểu rõ được khách hàng của bạn, hãy cố gắng trở thành người bạn đồng điệu của họ, thể hiện sự chia sẻ, đồng cảm với họ trong quảng cáo của mình. Đó là cách bạn có thể tạo ra một quảng cáo hiệu quả. 

Bạn có thể tìm hiểu thêm về các để tạo nên những ý tưởng hình ảnh trong quảng cáo và marketing thông qua bài viết Visual marketing

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên, Tech Media có thể giúp bạn – những art director, tìm ra nguồn cảm hứng và tạo ra được những ý tưởng quảng cáo tuyệt vời. 

 

ANH

Ngày đăng: 17/11/2023

Lúc: 10:30

Chú thích: 

Art director (Giám đốc nghệ thuật): Người có trách nhiệm giám sát và thống nhất tầm nhìn của một tác phẩm nghệ thuật. Đặc biệt, họ chịu trách nhiệm về hình thức trực quan tổng thể của nó và cách nó truyền đạt bằng hình ảnh , kích thích tâm trạng, các đặc điểm tương phản và thu hút tâm lý đối với khán giả mục tiêu. (Wikipedia)

 

Tham khảo: 

Art direction và hành trình định hướng hình ảnh trong chiến dịch quảng cáo (Rio Book)

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh