Yếu tố kinh dị trong PR: 4 bài học thực tế 

Yêu tô kinh di trong PR

Những bộ phim kinh dị chứa đầy những niềm vui nghẹt thở, rùng rợn, thót tim. Rất ít điều có thể tạo nên một nỗi sợ hãi thú vị như vậy. Những câu chuyện như vậy có thể cung cấp những bài học áp dụng cho bất kỳ ai kể cả những người trong thế giới PR.
Dưới đây là một số tác phẩm kinh dị kinh điển được yêu thích mà Tech Media đã tổng hợp. Tech Media hy vọng có thể giúp bạn học cách mà các chuyên gia PR áp dụng yếu tố kinh dị vào các chiến dịch PR của mình.

Yếu tố kinh dị trong các tác phẩm 

Kinh dị (horror film) là một thể loại phim tìm cách khơi gợi nỗi sợ ở khán giả bằng những hình ảnh, tạo hình đáng sợ hay hù dọa bất ngờ nhằm mục đích giải trí.
Phim kinh dị thường khám phá chủ đề đen tối và có thể liên quan đến các đề tài xúc phạm hay quái vật, sự kiện khải huyền và tín ngưỡng tôn giáo hoặc dân gian…
Những kỹ thuật làm phim kinh dị đã được chứng minh là kích thích phản ứng tâm lý ở khán giả. (Wikipedia)

KFC sản xuất phim kinh dị dài 14 phút về vỏ bánh pizza (2022)

Chuỗi cửa hàng KFC đã tạo ra một bộ phim ngắn kinh dị lấy đồ ăn nhanh được yêu thích làm trung tâm: pizza.

Với 14 phút, The Massacre của KFC Tây Ban Nha lấy cảm hứng từ những bộ phim kinh dị của thập niên 70 và 80 – đặc biệt là giữa thời kỳ đỉnh cao của Stranger Things – và làm sống lại một số yếu tố kinh dị phổ biến từ người chết, như căn nhà gỗ trong rừng, quái vật, quạ và máu me.

Bộ phim tạo tiền đề cho loại bánh pizza không vỏ mới của thương hiệu, ‘Pollizza’ (sự kết hợp của các từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là gà và pizza).

Yếu tố kinh dị trong phim. Ảnh: designtaxi.com
Yếu tố kinh dị trong phim. Ảnh: designtaxi.com

Nội dung: 

Bộ phim kể về một nhóm thanh thiếu niên đi nghỉ tại một căn nhà gỗ trong rừng. Khi đến nơi, những người bạn đang đói bụng yêu cầu giao bánh pizza khi tình cờ nhìn thấy số điện thoại từ một tấm áp phích quảng cáo pizza mà họ tìm thấy trong nhà. 

Đó là một quyết định sai lầm, dẫn đến sự biến mất bí ẩn của họ. Những chiếc crust (vỏ bánh pizza) biến thành những con quái vật giết hết nhóm bạn.  

Câu chuyện đưa ra “cảnh giác” đối với những chiếc bánh pizza có vỏ thông thường,  là một cách nói vòng vo để nói với khách hàng rằng họ vẫn có thể thưởng thức những chiếc bánh nướng ngay cả khi họ không thích lớp vỏ. Từ đó giới thiệu sản phẩm mới – Pizza không có vỏ, của mình. 

Halloween 3: Season Of The Witch (1982)

Halloween III: Season of the Witch (1982). Ảnh: IMDb
Halloween III: Season of the Witch (1982). Ảnh: IMDb

Bộ phim đến từ một công ty sản xuất mặt nạ Halloween với nội dung bộ phim kể về  kế hoạch giết hàng triệu trẻ em Mỹ bằng những thứ ẩn giấu trong những chiếc mặt nạ.

Tất cả chúng ta đều biết dấu ấn không thể xóa nhòa mà một chiến dịch tiếp thị hiệu quả có thể tạo ra đối với ý thức tập thể của chúng ta, ảnh hưởng đến nhận thức về thương hiệu của chúng ta. 

Sức mạnh của tiếp thị chắc chắn đã được thể hiện trong bộ phim kinh điển. Công ty đồ chơi Silver Shamrock tiếp thị những chiếc mặt nạ Halloween của mình cho trẻ em với một giai điệu quảng cáo:

Chúc mừng, Halloween vui vẻ

Halloween, Halloween

Chúc mừng, Halloween vui vẻ

Silver Shamrock

Một cảnh trong phim Halloween III: Season of the Witch (1982). Ảnh: IMDb
Một cảnh trong phim Halloween III: Season of the Witch (1982). Ảnh: IMDb

Những chiếc mặt nạ “bay khỏi kệ”, người xem không nhận ra là ý đồ đằng sau của bộ phim này là việc bán những chiếc mặt nạ. Sức mạnh của tiếp thị phải luôn được phát huy tốt trong trường hợp này.

Baby Laugh A-Lot (1971)

Đoạn quảng cáo về sản phẩm Baby Laugh A-Lot này xuất hiện vào năm 1971, do một công ty có tên REMCO chế tạo đã nâng hình ảnh đáng sợ của những con búp bê vô hồn lên một tầm cao mới. 

Baby Laugh A Lot By Remco. Ảnh: vlr.eng.br
Baby Laugh A Lot By Remco. Ảnh: vlr.eng.br

Búp bê cao khoảng 40cm, đầu nhựa, phần thân bằng vải mềm, tạo hình khá thân thiện với khuôn miệng cười rạng rỡ khoe hàm răng trắng sáng, sẽ không ngừng cười khi bạn ấn nút khởi động.

Bộ phim quảng cáo kinh dị dài hơn 1 phút đã để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng nhiều người. Hình ảnh búp bê cười văng vẳng với cái quay đầu ngược của những đứa trẻ trong quảng cáo cũng khiến người xem phải giật mình.

Những cảnh phim kinh dị trong "Baby Laugh a Lot Killer Doll". Ảnh: YouTube
Những cảnh phim kinh dị trong “Baby Laugh a Lot Killer Doll”. Ảnh: YouTube

Sau tất cả yếu tố kinh dị đã giúp cho bộ phim quảng cáo trở nên phổ biến, đến tận hôm nay chúng ta vẫn có thể tìm thấy bộ phim trong một số bảng xếp hạng liên như “ Top 10 bộ phim quảng cáo đáng sợ nhất lịch sử”,…

Fragile Childhood – Monsters (2012)

Fragile Childhood là một tổ chức hỗ trợ cho con cái của những bậc cha mẹ nghiện rượu. Tổ chức Fragile Childhood ở Phần Lan đã thực hiện đoạn quảng cáo này nhằm nâng bảo vệ trẻ em sinh sống trong các gia đình có bố/mẹ lạm dụng rượu bia. 

Nội dung:

Việc sử dụng chất kích thích đã khiến bố mẹ trở thành các con quái vật đáng sợ trong mắt con trẻ. Những hình ảnh kinh dị hỗ trợ mạnh mẽ cho việc truyền đạt thông điệp đến người xem: Đáng buồn thay, những loại quái vật mà chúng ta sợ hãi khi còn nhỏ thường lại là chính ba mẹ của chúng ta khi đang say xỉn! 

Được tạo bởi Euro RSCG Helsinki, quảng cáo “Monsters” sử dụng phương pháp tiếp cận điện ảnh và yếu tố kinh dị một cách tối ưu. Một loạt trẻ nhỏ có đôi mắt buồn, đầy sự kiếp sợ, dường như phải vật lộn để vượt qua mỗi ngày khi mỗi đứa trẻ được một nhân vật trông giống như nhân vật trong phim sát nhân.

 

Khi âm nhạc lên cao, mỗi con quái vật này – một chú hề nham hiểm, tử thần mặc áo choàng,.. lộ diện như một loại nhân vật cha mẹ nào đó. Và cũng giống như trong những bộ phim đó, nỗi đau khổ của nạn nhân càng dâng cao bởi thực tế là không ai khác có thể nhìn thấy con quái vật.

Thông điệp "How children see us when we've been drinking?
Thông điệp “How children see us when we’ve been drinking?” được đưa ra ở cuối đoạn quảng cáo

Đoạn quảng cáo đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ cho tổ chức, khuyến khích trẻ em tìm kiếm sự giúp đỡ để chống lại những “con quái vật” mà chúng không thể (và sẽ không dám) tự mình chiến đấu.

ANH

Đăng ngày: 01/11/2023

Lúc: 15:00

 

Tham khảo: 

The Horrors of PR: 5 PR Lessons We Learned From Classic Horror Movies and TV Shows (Communique Pr)

KFC Produces 14-Minute Horror Film Villainizing Pizza Crusts (Designtaxi)

Fragile Childhood’s Anti-Drinking Campaign Is Utterly Unsettling (Fastcompany)

QUẢNG CÁO ĐÁNG SỢ: BÚP BÊ BABY LAUGH A LOT (Những Thứ Đáng Sợ)

Halloween – Khám phá dòng thời gian “rối nùi như mía lùi” của thương hiệu về sát nhân Michael Myers (Moveek) 

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh