3 yếu tố làm nên sự trôi chảy trong truyền thông thương hiệu

Trôi chảy trong truyền thông, quảng cáo thương hiệu nghĩa là gì? 

Một thông điệp muốn được truyền tải dễ dàng và nhanh chóng cần sự trôi chảy, quảng cáo cũng vậy! Khi muốn truyền tải một nội dung đến khách hàng, người làm quảng cáo cần chú ý các yếu tố trong quảng cáo ấy đảm bảo hỗ trợ tối đa, và phù hợp với thông điệp. Và đó chính là sự trôi chảy trong quảng cáo. 

Đồng thời, để khiến mọi thứ trở nên trôi chảy, thì sự “đơn giản” là không thể thiếu. Vì vậy để việc truyền tải thông điệp một cách nhanh chóng, người làm quảng cáo cần giữ mọi thứ không phức tạp, ngắn gọn. Những thứ đó bao gồm tên sản phẩm/quảng cáo, font chữ xuất hiện, hình ảnh, con số,… 

Trong bài viết này, Tech Media sẽ giới thiệu với bạn 3 yếu tố làm nên sự trôi chảy của thông điệp truyền thông, quảng cáo thương hiệu và cách thức để tối ưu các yếu tố này. 

Đặt tên 

Tên thương hiệu (brand name) là một phần của bộ nhận diện thương hiệu giúp khách hàng nhận biết và phân biệt được sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.

Nhiều người lầm tưởng giữa tên thương hiệu và tên doanh nghiệp. Tuy nhiên, tên thương hiệu là một danh từ riêng được sáng tạo cho một sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Ví dụ: 

Không có sự kiện 23/3 nào: Apple 'phản gián' thành công?

Ảnh: CafeBiz
Ảnh: CafeBiz

Apple có: 

  • Tên doanh nghiệp: Apple 
  • Tên thương hiệu: Macbook, Ipad, Iphone,…

 

Brand name đóng vai trò đại diện cho doanh nghiệp, là điểm tiếp xúc đầu tiên và trực tiếp với khách hàng. Một sản phẩm hoặc dịch vụ có tên thương hiệu ấn tượng sẽ giúp tiếp cận khách hàng tốt hơn, cũng như gia tăng hiệu quả của các chiến lược quảng cáo, từ đó, tác động đến khả năng chuyển đổi và tăng doanh thu bán hàng. Tên thương hiệu cũng có thể tạo nên sự khác biệt, gia tăng uy tín và tạo ra lợi thế khi cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vậy yếu tố trôi chảy ở việc đặt tên là gì?

Khi đặt tên, việc chọn được tên dễ phát âm hay khó phát âm có thể ảnh hướng để cảm giác của khách hàng khi nhìn thấy thương hiệu, sản phẩm của thương hiệu đó và ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. 

Một cái tên có thể đem đến cảm giác nguy hiểm, an toàn, tẻ nhạt, sáng tạo,…Chẳng hạn, một loại thuốc có tên là “Hnegripitom” mang lại cảm giác khan hiếm cho người tiêu dùng, hay một trò chơi ở Ấn Độ với cái tên “Tsiischili” được cho là hấp dẫn hơn các trò chơi khác vì nó khó phát âm hơn!

Do đó, tùy vào thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải đến khách hàng, mà việc đặt tên cũng cần được cân nhắc sao cho phù hợp. Trôi chảy ở đây không đơn thuần là ngắn gọn, dễ đọc, dễ phát âm mà còn là truyền tải được tinh thần của sản phẩm đến khách hàng. 

Nếu thương hiệu muốn bán một sản phẩm và truyền tải thông điệp rằng sản phẩm này là an toàn thì thương hiệu có thể cân nhắc đến việc sử dụng các từ quen thuộc, phổ biến trong việc đặt tên.

Ngược lại, nếu muốn người mua cảm thấy sản phẩm đó là độc đáo, mới mẻ thì có thể cân nahwcs dùng những cái tên hiếm gặp và khó đọc hơn. 

Ví dụ: 

Iphone 

Iphone là tên thương hiệu điện thoại phổ biến trong cộng đồng vì dễ nhớ và dễ liên tưởng. I là tôi và phone nghĩa là điện thoại. Khán giả sẽ dễ dàng nhớ tên thương hiệu và nhớ cả sản phẩm kinh doanh của doanh nghiệp.

Mua iPhone 15 Pro Max 512GB Titan Tự Nhiên - Apple (VN)

Hay 

Cá Mực Hầm Mật

Tên một bộ phim nghe có vẻ liên quan đến ẩm thực. Tuy nhiên, toàn bộ câu chuyện không hề liên quan gì đến ẩm thực, mà ngược lại là hình thức nữ truy nam, dùng sự ngọt ngào ngây ngô của tình yêu mới lớn để chinh phục chàng trai của lòng mình. 

Yếu tố trôi chảy được vận dụng một cách sáng tạo trong "Cá Mực Hầm Mật"
Yếu tố trôi chảy được vận dụng một cách sáng tạo trong “Cá Mực Hầm Mật”

Trong truyện, Đồng Niên có nickname Cá mực trong mật thất, bạn bè thường gọi ngắn gọn là “tiểu Cá Mực”, mà trùng hợp trò game online mà Hàn Thương Ngôn tham gia có tên là Mật Thất Phong Bạo, Hàn Thương Ngôn cũng từ trò chơi này mà nổi danh đến tận bây giờ.

Vì vậy, Cá mực trong mật thất có ý nghĩa tương tự như “Em là của anh”. Rồi cái tên “Cá Mực Hầm Mật” ra đời lấn át cả chiếc tên nguyên tác “Thân ái Nhiệt Ái” và trở nên được yêu thích hơn cả vì độ độc đáo của nó. 

Đánh số

Số khi xuất hiện trong tên một sản phẩm cũng góp phần làm tăng tính “thuận lợi” trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, giúp thông điệp của thương hiệu trở nên trôi chảy hơn. 

Dễ dàng nhận ra rằng nhiều thương hiệu đã thêm số vào tên sản phẩm của họ như Iphone với các dòng Iphone 7 đến Iphone 15, Canon 7D, 70D hay 700D; BMW 1-/3-/5- series;…

Ảnh: BMW - DA NANG
Ảnh: BMW – DA NANG

Việc lựa chọn được các con số phù hợp không những giúp khách hàng dễ phân biệt ác dòng sản phẩm mà còn làm tăng độ ưu thích đối với sản phẩm đó và đôi khi là kích thích tính muốn sưu tầm của người mua. 

Một lưu ý khi lựa chọn các con số là việc đưa ra các con số phổ hiến giúp thương hiệu nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn từ khách hàng. Bộ ba số phổ biến, thân thiện với người tiêu dùng gồm: số 0, 4 và 8. Đây không chỉ là những con số quen thuộc với người dùng mà còn là các số chẵn khoảng cách giữa chúng là bằng nhau (khoảng cách từ 0 đến 4 bằng từ 4 đến 8). 

Ảnh: AQUAFINA
Ảnh: AQUAFINA

Một ví dụ cho việc ứng dụng các số trên là thông điệp quảng cáo như: “4 chai 2 lít nước mỗi ngày” hay “Chỉ với một chai V8 bạn sẽ được cung cấp đầy đủ Vtamin và khoáng chất đầy đủ mỗi ngày”,…

Kiểu chữ

Font chữ ảnh hưởng đến mức độ dễ đọc của một văn bản. Font chữ càng khó đọc thì người dùng càng có xu hướng không thích. Tuy nhiên, cũng giống như việc đặt tên cho sản phẩm, tùy vào thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng mà thương hiệu có thể lựa chọn các font chữ khác nhau. 

Ví dụ, font chữ có chân, nét mảnh thể hiện cho sự sang trọng; font chữ có chân nhưng nét to thể hiện sự vững chắc (thường được dùng trong xây dựng); font chữ bo tròn thể hiện sự đàn yêu và thường được dùng trong các sản phẩm với đối tượng chính là học sinh, sinh viên;…

Font chữ Zara

 

Font chữ Zara
Font chữ Zara
Sơn Expo sử dụng font chữ với nét to thể hiện sự vững chắc. Ảnh: Sơn Expo
Sơn Expo sử dụng font chữ với nét to thể hiện sự vững chắc. Ảnh: Sơn Expo
Font chữa trong Heo Peppa. Ảnh: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn
Font chữa trong Heo Peppa. Ảnh: Tạp chí Kinh tế Sài Gòn

ANH

Ngày đăng: 13/11/2023

Lúc: 10:30

 

Tham khảo: 

Hình ảnh điều khiển tâm trí (Rio Book)

4 nguyên tắc vàng trong đặt tên thương hiệu (brandsvietnam)

Vì sao khán giả Hoa Ngữ một mực giữ tên cũ “Cá Mực Hầm Mật”, kiên quyết không gọi “Thân Ái Nhiệt Ái? (Kênh 14)

 

VỀ TECH MEDIA

Tech Media là Advertising Agency chuyên Cung Cấp – Tư Vấn – Giải Pháp Chiến Lược Marketing Cho Doanh Nghiệp. Tech Media mong muốn trở thành người bạn đồng hành trong quá trình phát triển, và đem đến giải pháp marketing, truyền thông tối ưu nhất cho doanh nghiệp. 

Thông tin liên hệ:  094 828 46 46 /contact@tech-media.vn

Website công ty: http://tech-media.vn/

Địa chỉ: 125 Võ Oanh, Phường 25, Quận Bình Thạnh